Hành trình truy tìm một kẻ sát nhân

23/08/2010 02:03 GMT+7

Chỉ sau một đêm được nhận làm việc, người làm thuê giấu tên đã sát hại chủ nhà để cướp 45 triệu đồng, rồi bỏ trốn biệt tăm. Nhưng các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh Lâm Đồng đã quyết tâm truy bắt hung thủ về quy án...

Sáng 17.11.2009, người dân thôn Quảng Hiệp, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) bàng hoàng khi nghe tin bà Hà Thị Huyên bị người làm thuê dùng búa sát hại để cướp tiền. Cả thôn đều biết chiều hôm trước bà Huyên mới thuê được một người  để hái cà phê đang lúc rộ mùa thu hoạch.

Kẻ cướp giả dạng người làm thuê

Khoảng một tuần trước, trên đường lên rẫy (ở huyện Lâm Hà) hái cà phê, bà Huyên gặp một thanh niên xin đi nhờ xe lên Đam Rông để tìm việc làm. Anh ta nói quê ở Đắk Nông, nhưng đang thất nghiệp. Bà Huyên đang cần người hái cà phê nên năn nỉ anh ta làm cho bà, nhưng bị từ chối. Khi đến rẫy cà phê, bà Huyên cho anh ta số điện thoại và dặn khi nào muốn hái cà phê cứ gọi điện, bà sẽ đón. Vài ngày sau, anh ta đến Bưu điện Finôm (Đức Trọng) gọi điện gặp bà Huyên xin hái cà phê. Chiều tối 16.11.2009, bà Huyên đến Finôm đón anh ta về nhà ăn cơm, cho ngủ lại để sáng hôm sau lên rẫy hái cà phê. Vì cả tin, gia đình chủ nhà không hỏi giấy tờ tùy thân của người thanh niên. Sáng hôm sau, khi biết con trai bà Huyên đi vắng, kẻ lạ mặt khống chế bà Huyên mở két sắt và dùng chiếc búa đập 6 cái vào đầu bà để cướp 45 triệu đồng. Ngay khi gây án xong, "kẻ cướp đóng vai người làm" trốn biệt tăm, còn bà Huyên bị chấn thương sọ não được chở đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau vài ngày.

Xác định đây là vụ trọng án hết sức nguy hiểm, công tác điều tra được tiến hành khẩn trương. Kết luận điều tra vụ án nhanh chóng được hoàn tất, chuyển Viện KSND truy tố Nguyễn Đức Song ra tòa. Ngày 9.2.2010, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa lưu động tại xã Hiệp Thạnh (H.Đức Trọng), tuyên phạt Nguyễn Đức Song mức án cao nhất: tử hình.

Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng có mặt bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ phục vụ cho công tác điều tra, truy tìm thủ phạm. Sau đó, Công an Lâm Đồng nhanh chóng lập Ban chuyên án gồm 6 tổ tỏa đi khắp các hướng khả nghi để tìm tung tích kẻ sát nhân cướp của.

Sau 10 ngày truy tìm không có kết quả, ngày 26.11.2009 anh T.V.L ở xã Đạ KNàng (huyện Đam Rông) đến xã Hiệp Thạnh ăn giỗ, tình cờ biết công an đang phát động truy bắt kẻ gây án với đặc điểm luôn đội mũ bảo hiểm khi đi bộ, nên báo cho Ban chuyên án có đối tượng tương tự, xưng tên là Vượng, nhà ở Đắk  Min, tỉnh Đắk Nông, đến hái cà phê thuê cho anh từ ngày 14.11, nhưng đến sáng 16.11 đột ngột xin nghỉ. Xác minh tại Bưu điện Finôm, số máy anh thanh niên gọi điện cho bà Huyên thấy còn gọi về số máy di động 0986100..., và số máy cố định 039... ở Hà Tĩnh.

Xác minh gần 300 đối tượng...

Từ những thông tin thu thập được, Ban chuyên án quyết định mở 2 mũi qua Đắk Nông và ra Hà Tĩnh để truy tìm kẻ giấu mặt có tên là Vượng. Thượng tá Đinh Xuân Huy, Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an Lâm Đồng, nhớ lại: “Suốt 1 tuần lễ, tổ công tác tại Đắk Nông lặn lội đến 10 xã, thị trấn của huyện Đắk Min xác minh gần 300 đối tượng có tên là Vượng, đặc biệt những người gốc Hà Tĩnh, Nghệ An vào lập nghiệp hoặc làm thuê, nhưng đều không thu được kết quả”.

Tại Hà Tĩnh, tổ công tác kết hợp Công an huyện Lộc Hà và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an Hà Tĩnh dựng mối quan hệ với chủ thuê bao số máy 039... mà kẻ sát nhân đã gọi. Một tia sáng lóe lên khi chủ thuê bao số máy trên là chị N.T.H có con trai tên T.V.T làm công nhân thi công đường Hồ Chí Minh qua địa phận thị xã Gia Nghĩa (Đắk  Nông). Ban chuyên án bí mật gặp T.V.T tìm hiểu, nhưng T. không phải đối tượng gây án. T. cho biết có người cậu út tên Song đang làm ở Bình Dương cũng hay gọi điện về nhà gặp mẹ T. là bà N.T.H.

Qua xác minh, đúng là bà N.T.H có người em út tên Nguyễn Đức Song (SN 1986). Song vừa đưa vợ con từ miền Nam về quê, mới mua 1 xe máy 17 triệu đồng, nói là trúng tiền đất. Mặt khác, Ban chuyên án làm việc với Công an Hà Tĩnh lấy danh chỉ bản, hình ảnh của Song trong tàng thư CMND gửi vào Lâm Đồng phục vụ công tác nhận dạng và giám định. Kết quả dấu vân tay để lại hiện trường nhà bà Huyên và dấu vân tay Nguyễn Đức Song là một.

Lập tức, Ban chuyên án lên kế hoạch bắt Song. Xác định Song đang ở Bình Dương, tổ công tác đặc biệt lên đường truy bắt. Nhưng khi tổ công tác từ Đà Lạt xuống Bình Dương cũng là lúc Song đang trên đường ra Bắc. Kế hoạch được điều chỉnh gấp, Ban chuyên án tổ chức nhiều chốt, cải trang lên các xe khách Nam - Bắc để phục bắt Song. Đến 20 giờ ngày 7.12.2009, Nguyễn Đức Song bị bắt khi đang ngồi trên một chiếc xe khách ra Hà Tĩnh.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Đức Song cúi đầu khai nhận tội. Song khai vì có sẵn động cơ, mục đích gây án nên cố tình che giấu nhân thân. Song bịa ra tên Vượng, nhà ở Đắk Min, Đắk  Nông khi nói với anh L. và bà Huyên là nhằm đánh lừa cơ quan điều tra, tránh bị phát hiện sau khi gây án. Nhưng với quyết tâm của lực lượng công an, cùng sự cảnh giác, hỗ trợ của quần chúng qua việc cung cấp các thông tin nhân dạng, kẻ thủ ác không thể trốn thoát.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.