Giám định y khoa và giám định pháp y

22/08/2010 23:19 GMT+7

* Xin cho hỏi giám định y khoa và giám định pháp y là một hay khác nhau? Người nhà tôi bị đánh, sau khi giám định thương tật thì thấy quá nhẹ so với thực tế, vậy tôi muốn tự đưa người nhà đi giám định thương tật ở một nơi khác được không? (Nguyễn Quốc Hòa - Q.1, TP.HCM)

- Hiện nay, rất nhiều người nhầm lẫn giữa giám định pháp y và giám định y khoa. Đây là hai đơn vị khác nhau. Tại TP.HCM có Hội đồng Giám định y khoa (105 Bùi Hữu Nghĩa, P.5, Q.5) là nơi giám định thương tật liên quan đến lao động. Ví dụ: Giám định thương tật tai nạn lao động, giám định sức khỏe lao động, bệnh nghề nghiệp... Mục đích của công tác giám định này nhằm giúp các đơn vị sử dụng lao động giải quyết các chế độ liên quan đến người lao động như cho nghỉ việc vì mất sức lao động, được hưởng chế độ trợ cấp do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...

Trung tâm Giám định pháp y TP.HCM (336 Trần Phú, P.7, Q.5) là nơi giám định thương tật do đánh nhau, do tai nạn giao thông hoặc giám định nguyên nhân gây nên tử vong cho các nạn nhân... Mục đích của việc giám định này phục vụ cho công tác tố tụng. Việc giám định tại Trung tâm Giám định pháp y phải có quyết định trưng cầu giám định của cơ quan tố tụng như cơ quan điều tra công an, tòa án, viện kiểm sát.

Việc giám định y khoa hay giám định pháp y đều phải có giấy giới thiệu hoặc yêu cầu của cơ quan, đơn vị, hoặc cơ quan tố tụng... Không giải quyết trường hợp tự xin giám định. Nếu không đồng ý với kết quả giám định thì đương sự có quyền khiếu nại xin được giám định ở cấp cao hơn. Ví dụ, nếu không đồng tình với kết quả của Hội đồng Giám định y khoa TP.HCM thì có quyền khiếu nại và xin được giám định tại Phân Hội đồng Giám định y khoa Trung ương 1 đặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Nếu không đồng tình với kết quả giám định pháp y của Trung tâm Giám định pháp y TP.HCM thì có quyền khiếu nại kết quả này và xin được giám định tại Viện Pháp y quốc gia.

Ngoài ra còn có các phân viện và các trung tâm giám định pháp y khác đóng tại TP.HCM hoặc các trung tâm giám định y khoa khác như Trung tâm Giám định y khoa tâm thần...

Thanh Đông
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.