Facebook giúp kiểm soát giao thông

21/08/2010 16:13 GMT+7

Các cư dân mạng ở New Delhi (Ấn Độ) đang góp sức cùng cảnh sát giao thông (CSGT) ứng phó hiệu quả hơn với hiện trạng giao thông tại thành phố này thông qua Facebook.

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ nổi tiếng bởi tình trạng giao thông lộn xộn và những bác tài sẵn sàng vượt đèn đỏ, phớt lờ lằn vạch dành cho người đi bộ và quẹo vào những làn đường dành cho xe đạp hoặc xe buýt để tìm lối đi. Giờ thì CSGT tại đây đã có trong tay một vũ khí bất ngờ trong cuộc chiến chống lại hành động lái xe nguy hiểm: mạng xã hội Facebook.

Hiệu quả bất ngờ

Cách đây hơn 2 tháng, CSGT New Delhi đã mở tài khoản trên Facebook (http://www.facebook.com/pages/New-Delhi-India/Delhi-Traffic-Police/117817371573308), và ngay lập tức dân chúng trở thành người cung cấp thông tin, đưa lên trang web này hình ảnh những người cùng tham gia giao thông với họ nhưng phạm luật. Tính đến đầu tháng này, trang web của CSGT New Delhi đã thu hút hơn 17.000 người tham gia. Người dân đã đưa lên đó hơn 3.000 bức ảnh và hàng chục đoạn phim video ghi lại những biển số xe không hợp lệ, người lái xe máy không đội mũ bảo hiểm, vận chuyển người hoặc hàng hóa quá tải, đậu xe không đúng nơi quy định, và thậm chí những nhân viên cảnh sát phạm luật…

Chỉ huy lực lượng CSGT New Delhi Satyendra Garg cho biết bằng cách sử dụng các bức ảnh, họ đã đưa ra 665 biên bản phạt và thông qua những biển số xe trong các bức ảnh do những cư dân mạng cung cấp, họ lần ra những chủ xe để xử lý. Dù có một số lo ngại về việc xâm phạm sự riêng tư, song nhìn chung phản ứng từ dân chúng là khá tích cực. Với chỉ khoảng 5.000 CSGT ở thành phố 12 triệu dân này, Facebook đang đóng một vai trò hết sức hữu dụng. "CSGT không thể hiện diện ở khắp mọi nơi, nhưng luật thì luôn bị vi phạm. Nếu mọi người muốn báo cáo chuyện đó, chúng tôi rất hoan nghênh", ông Garg nói.

Bên cạnh đó, ông Garg không loại trừ khả năng có những các bức ảnh bị "xào nấu" nhằm đổ tội cho những người không

thực sự phạm luật. Tuy nhiên, ông nói người lái xe có thể không chấp nhận biên bản phạt nếu họ cho rằng chúng được đưa ra không hợp lý. Những người cung cấp thông tin không chính xác có thể bị truy tố. Đáng mừng là cho đến nay, Cơ quan CSGT New Delhi chưa nhận được thông tin "dỏm" nào.

Mọi công dân đều là CSGT

Không ít cư dân mạng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực trên. "Đây là cách sử dụng nguồn lực cảnh sát một cách hiệu quả", Vijyant Jain - giám đốc 27 tuổi của Công ty Orange Business Services và là chủ một xe tải nhỏ - nhận xét. Jain là một fan trung thành trên trang Facebook của CSGT New Delhi. Anh nói tiếp: "Trước giờ bất kỳ ai có ý đồ phạm luật thường phải quan sát xung quanh xem có viên cảnh sát nào ở gần đó hay không. Nhưng từ đây trở đi, người lái xe sẽ phải đề phòng hơn do họ không chỉ để mắt đến mỗi CSGT". Ricky Maholtra, một người ủng hộ khác, thì nói: "Đây là một diễn đàn kết nối với người dân và có sự trao đổi ý kiến thẳng thắn nhằm cải thiện hoạt động của CSGT New Delhi".

Nhưng cũng có người nói rằng phương pháp trên có thể đặt ra một tiền lệ nguy hiểm. Gaurav Mishra, giám đốc của Công ty tư vấn 2020 Social, nói: "Khi bạn bắt đầu sử dụng internet để theo dõi người khác, tôi cảm thấy lo, vì bạn không biết nó sẽ dừng lại ở đâu". Ông Mishra không vui vẻ lắm với chuyện công khai bêu xấu người vi phạm, coi điều đó là "chạm đến một phần rất cơ bản của con người".

Ngoài trang Facebook, CSGT New Delhi còn mở tài khoản trên Twitter với vai trò tương tự, nhưng Facebook có sức hút mạnh hơn. Hồi tháng trước, Facebook cho biết số người sử dụng website này ở Ấn Độ đã vượt con số 12 triệu.

Cảnh sát cũng bị “bắt giò”

Nhà chức trách đã đón nhận các "thông tín viên" Facebook một phần do những hiểm họa thường xuyên hiện hữu khi tham gia giao thông ở Ấn Độ. Ấn Độ có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao nhất thế giới, và số tài xế mới tham gia lưu thông tăng vọt trong những năm gần đây khi tầng lớp trung lưu có điều kiện sở hữu ô tô ở nước này gia tăng. Trong khi hệ thống đường sá và CSGT lại không được trang bị đủ để kịp ứng phó tình hình. Tính từ đầu năm đến ngày 15.7, cảnh sát đã chặn 247.973 tài xế lái xe bất chấp các tín hiệu giao thông. Vào đầu năm nay, có 6,5 triệu ô tô được đăng ký tại New Delhi, và theo ước tính của các chuyên gia, điều đó có nghĩa là có thêm 1.000 ô tô tham gia lưu thông mỗi ngày.

Cơ quan CSGT New Delhi hiện "cắt cử" một nhóm gồm 4 sĩ quan đảm trách việc theo dõi trang Facebook nói trên trong suốt 24/24 giờ. Ngoài việc xem xét các hành vi vi phạm "tiềm tàng", họ còn đưa lên đó thông tin về những con đường bị phong tỏa và các vụ kẹt xe, những mách nước đối phó tình trạng giao thông lộn xộn cũng như trả lời các thắc mắc. Đặc biệt, ông Garg cho hay có khoảng 50 biên bản phạt dựa vào những hình ảnh trên Facebook đã được gửi tới các sĩ quan cảnh sát phạm luật.

Từ khi mở trang Facebook, lực lượng CSGT New Delhi vốn đã thiếu người lại càng bận rộn hơn. Tuy nhiên, với sự giúp sức của các cư dân mạng, phản ứng của họ với tình trạng giao thông ở thành phố này đang có chiều hướng cải thiện hơn. 

Trùng Quang
(Theo CNN, The New York Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.