Dân vẫn chưa thoát được cảnh chạy vòng khiếu nại

21/08/2010 16:51 GMT+7

(TNO) Dự Luật Khiếu nại (KN) lần đầu tiên được Thanh tra Chính phủ trình tại phiên họp Thường vụ Quốc hội (TVQH) chiều nay (21.8), nhận được không ít lời “phê” của các ủy viên TVQH vì các quy định đặt ra không cải thiện được cảnh dân phải khổ sở chạy lòng vòng KN như trước nay.

Theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo (KNTC) hiện hành thì trình tự giải quyết KN gồm hai giai đoạn: giải quyết KN lần đầu (do người có quyết định hành chính, hành vi hành chính xem xét lại quyết định, hành vi hành chính của mình bị khiếu nại) và giải quyết KN lần hai (do cấp trên của người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại xem xét lại việc giải quyết KN lần đầu).

Trong nội dung dự Luật KN lần này, ban soạn thảo “cải thiện” tình hình bằng việc quy định: việc giải quyết KN lần đầu được thay thế bằng trách nhiệm xem xét lại của người bị khiếu nại (nhưng không được coi là việc giải quyết KN) và thẩm quyền giải quyết KN lần hai được giao cho thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp của người bị KN. Dự thảo Luật cũng cho phép người KN có quyền khởi kiện vụ án hành chính trong bất cứ giai đoạn nào của quá trình giải quyết KN hành chính.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận đại diện cho cơ quan thẩm tra dự Luật cho rằng, việc xem xét lại và việc giải quyết KN theo dự Luật KN tuy có một số điểm mới và chi tiết hơn về trình tự, thủ tục nhưng về bản chất vẫn là cơ chế giải quyết KN hiện hành; thay vì gọi việc giải quyết KN lần đầu thì dự thảo Luật quy định là lần xem xét lại và việc giải quyết KN lần hai bằng giải quyết KN, không giải quyết được tình trạng dân vẫn phải chạy lòng vòng khiếu kiện như thời gian qua.

Vì vậy, Ủy ban Pháp luật “đề nghị Ủy ban TVQH cân nhắc việc sửa đổi Luật KNTC hiện hành và chưa nên trình ra QH dự Luật KN cũng như dự Luật TC”.

Thảo luận dự Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề nghị nên bỏ bớt khâu cấp trên của người bị khiếu nại xem xét lại việc giải quyết KN lần đầu mà chỉ nên quy định người ra quyết định hành chính phải xem xét lại quyết định, hành vi hành chính khi có khiếu nại. Nếu công dân không đồng ý với kết quả xem xét lại đó thì được kiện thẳng ra tòa.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền lại đề xuất quy trình ngược lại, đó là nên quy định nếu công dân không đồng tình với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính thì được khiếu nại lên thủ trưởng cấp cao hơn của cơ quan hành chính ra quyết định đó. Trong trường hợp không đồng tình với cách giải quyết của cấp trên, người bị KN sẽ được quyền khởi kiện thẳng ra Tòa Hành chính.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Quang Bình lại cho rằng, mấu chốt của KN hiện nay chủ yếu là từ chính sách pháp luật về đất đai, vì có tới 75 - 80% vụ KN là về nội dung đất đai nên sửa Luật KN chỉ là vấn đề “hình thức”, điều quan trọng là phải sửa từ nội dung, từ bất cập của Luật Đất đai hiện hành thì mới mong giải quyết được tình trạng KN ngày càng phức tạp hiện nay. Ông Bình đề nghị vẫn trình ra QH dự Luật KN lần này, sau khi xem xét lại quy định cho thống nhất với nội dung của Luật Tố tụng hành chính đang được QH cho ý kiến hoàn thiện.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị đại diện ban soạn thảo tiếp thu ý kiến đóng góp của các ủy viên TVQH để hoàn chỉnh dự Luật trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 tới.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.