Chưa có thuốc trị khiếu kiện lòng vòng

21/08/2010 23:44 GMT+7

Thảo luận về dự luật Khiếu nại lần đầu được Thanh tra Chính phủ trình tại phiên họp TVQH chiều 21.8, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại trong dự luật này không khác gì Luật Khiếu nại, tố cáo hiện hành, dù có thay đổi tên gọi hay chỉnh sửa một vài chi tiết.

Vì vậy, những quy định trong dự luật Khiếu nại không khắc phục được những tồn tại hơn 30 năm nay là cảnh đơn thư lòng vòng, khiếu nại kéo dài, gây bức xúc trong dân. Đây cũng là lý do căn bản khiến Ủy ban Pháp luật đề nghị TVQH chưa trình dự luật này tại kỳ họp thứ 8 tới.

Tán thành nhận định trên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển đề nghị luật quy định lại theo hướng: khi có quyết định hành chính, nếu công dân không đồng tình thì gửi đơn khiếu nại cho cơ quan ban hành quyết định đó; sau đó nếu dân vẫn không đồng tình với kết quả xem xét lại của cơ quan ra quyết định hành chính, hành vi hành chính thì kiện thẳng ra tòa, không cần chuyển tiếp lên cơ quan hành chính cấp trên giải quyết trước khi khởi kiện tại tòa như quy định của dự luật này nữa. “Quy định như vậy sẽ rõ ràng, giảm bớt được gánh nặng của cơ quan hành chính các cấp”, ông Hiển nói.

Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cũng cho rằng Luật Khiếu nại lần này phải giải quyết cho được vướng mắc cơ bản hiện nay là dân phải chạy lòng vòng khiếu kiện do cơ quan hành chính có trách nhiệm giải quyết thường đùn đẩy, né tránh. “Rõ ràng đơn thư chuyển lòng vòng, chẳng anh nào chịu trách nhiệm nhưng báo cáo các tỉnh, các nơi rất hay, nào là tình hình ổn định, khiếu nại giảm, đảm bảo an ninh trật tự”, ông Vượng phàn nàn. 

Cần có chế tài đối với người giải quyết khiếu nại

Để đảm bảo quyền khiếu nại của dân được thực thi nghiêm túc, bà Lê Thị Thu Ba - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH đề nghị Luật Khiếu nại phải quy định rõ ai sẽ quản lý việc chấp hành pháp luật về thi hành giải quyết khiếu nại. “Phải có cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước theo dõi việc thi hành giải quyết khiếu nại. Quy định chế tài xử lý vi phạm thì tốt nhưng quy định chế tài mà không có ai theo dõi thì làm sao thi hành được?”, bà Thu Ba nhấn mạnh.

“Cần phải quy định rõ ràng chế tài với người có thẩm quyền trách nhiệm giải quyết khiếu nại mà không giải quyết. Phải quy định rõ trường hợp nào khiển trách, trường hợp nào xử lý cao hơn khiển trách, trường hợp nào phải bồi thường, trường hợp nào truy cứu trách nhiệm hình sự. Vừa qua, có trường hợp quyết định của Thủ tướng mà ở dưới cũng không thi hành là không ổn”, ông Lê Quang Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH, hưởng ứng.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị trình dự luật ra kỳ họp thứ 8, kèm điều kiện: cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa các quy định của dự luật theo ý kiến đóng góp trên của các thành viên Ủy ban TVQH. 

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.