Nạp năng lượng cho cơ thể

19/08/2010 17:00 GMT+7

Bạn đang cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, lúc nào cũng cảm thấy thiếu ngủ, làm việc kém hiệu quả suốt ngày? Đừng quá lo lắng, đó chẳng qua là do bạn đang trải qua cuộc khủng hoảng về năng lượng.

Theo Báo The Times of India, để thay đổi trạng thái này cũng như nạp “pin” cho cơ thể, hãy nhận biết một số thói quen có thể cướp đi nguồn sinh lực của bạn, và nên tạo những thay đổi tích cực:

Thiếu ngủ: Đi ngủ từ 1 giờ sáng đến 9 giờ sáng không hiệu quả bằng việc ngủ từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Đây là khoảng thời gian cơ thể bạn tiết hormone, điều chỉnh thân nhiệt, trợ giúp tiêu hóa... Nếu ngủ trễ bạn sẽ dậy trễ và điều này sẽ khiến bạn thêm uể oải.

Làm việc khuya: Thói quen này sẽ khiến bạn không còn sức để nghỉ ngơi và phục hồi sức lực, dẫn đến việc mất nguồn năng lượng cho ngày hôm sau.

Dinh dưỡng không đúng: Nếu thiếu kiểm soát, rất có thể bạn sẽ mắc nhiều sai lầm trong ăn uống. Ăn nhiều thực phẩm chứa đường sẽ gây xáo trộn lượng đường trong máu, dẫn đến nguồn năng lượng thấp. Tránh dùng đường đã tinh chế. Cẩn thận với thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp vì nhiều thực phẩm trong số này có thể làm tăng cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, cần chú ý bổ sung đủ hàm lượng protein cho cơ thể. Bạn nên chia thành khoảng 5 bữa ăn nhỏ mỗi ngày. Cách này sẽ giúp kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Hạn chế dùng nhiều cà phê mà thay vào đó, bạn có thể dùng trà xanh.

Thiết lập thời hạn chót cho công việc: Tự cân đối để ra thời hạn đó và bám sát theo. Nếu cần thiết thì đặt chuông báo. Khi thời gian hết thì ngưng làm việc. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi trước thời hạn chót, hãy lắng nghe cơ thể bạn và đi nghỉ ngơi.

Tập thể dục vừa phải: Những bài thể dục phức tạp và quá sức có thể khiến bạn không còn chút năng lượng nào khi đến cơ quan.

Tự mát-xa cơ thể: Mát-xa cơ thể giúp tạo nguồn năng lượng lưu thông. Khi nào bạn cảm thấy kiệt sức, hãy mát-xa nhanh cơ thể. Bàn chân là nơi bạn cần xoa bóp đầu tiên, mát-xa chừng vài phút bạn sẽ cảm thấy dễ chịu. Tiếp theo, bạn nên mát-xa vai, cổ và cơ bắp chân. Tương tự, mát-xa dọc lông mày và trán sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ mệt. Nếu chọn cách xoa bóp bằng dầu thơm, bạn nên chọn các loại hương xả hoặc hương cam...

Tập yoga: Đây là một trong những cách giúp trị mệt mỏi hữu hiệu. Nếu có điều kiện, bạn nên dành 30 phút tập yoga mỗi ngày.

Mai Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.