Da đầu gàu và có mùi hôi

19/08/2010 10:44 GMT+7

Da đầu bị gàu nên tôi dùng dầu gội trị gàu, thấy bớt gàu nhưng da đầu lại rất hôi. Gội đầu sạch sẽ khoảng 2, 3 giờ sau mùi hôi lại có, chưa kể hiện da đầu rất ngứa. Tôi đang học ở nước ngoài, chưa đi khám vì không biết phải khám ở đâu và khám bệnh ở bên đây rất đắt. Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên. (Một bạn đọc 24 tuổi)

- Theo bạn mô tả, rất có khả năng bạn bị bệnh viêm da tiết bã. Đây cũng là một bệnh hay gặp ở lứa tuổi 20-40. Bệnh thường liên quan với một số yếu tố: bệnh Parkinson, liệt mặt, một số thuốc an thần, HIV, stress... trong đó người ta thấy vi nấm Malassezia furfur đóng vai trò quan trọng trong sinh bệnh học của bệnh.

Bệnh thường khởi phát từ từ, nặng vào mùa đông, giảm vào mùa hè.

Biểu hiện: ở da thì thấy mảng da màu hồng bên trên có vảy trắng xám hay vàng với tính chất nhờn, ở da đầu thì nhiều vảy (gàu), da đầu nhờn, ngứa ít hoặc nhiều.

Vị trí thường gặp: mặt, hai bên rãnh má mũi, chân mày, lông mi, râu, ngực, lưng, các nếp như nách, bẹn...

Về điều trị thì tùy theo mức độ, vị trí của bệnh sẽ chọn lựa những dạng, loại thuốc thích hợp. Ở da đầu có thể chọn một số dầu gội có chứa các chất như: selenium sulfide, ketoconazole 2%, zinc pyrithione, tar...

Nếu trường hợp nặng, không đáp ứng với thuốc bôi tại chỗ có thể phải điều trị toàn thân với thuốc uống.

Như trường hợp bạn mô tả thì bệnh chỉ bị ở da đầu, bạn có thể tiếp tục sử dụng dầu gội có chứa chất selenium sulfide hoặc ketoconazole, ba ngày gội một lần, các ngày còn lại vẫn gội dầu gội thông thường. Trường hợp có mùi hôi sau khi gội đầu có thể do mùi của thuốc gội hoặc mùi hôi đặc biệt riêng của cá nhân (giống như mùi hôi nách). Bạn nên giữ da đầu sạch sẽ thông thoáng, hạn chế gia vị, sử dụng thêm rau quả tươi. Nếu đã áp dụng như thế vẫn không cải thiện, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám, chẩn đoán chính xác bệnh và có chế độ điều trị thích hợp.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.