Chăm bé hay ói

19/08/2010 14:40 GMT+7

(TNTS) Bé gái nhà tôi 33 tháng tuổi, nặng khoảng 12,5 kg. Đến bữa, bé chỉ ăn chút ít cơm với thịt rồi chuyển qua ăn trái cây, bánh. Thông thường trái cây và bánh luôn chiếm phần nhiều. Ăn xong khoảng 5-10 phút sau là bé lại ói ra hết. Xin bác sĩ tư vấn giúp cách cho bé ăn không bị ói. (minhtuyenle@rocketmail.com)

BS CK1 Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM:

Bé 33 tháng cân nặng 12,5 kg là hơi thấp so với chuẩn (khoảng 1,5 kg), tuy vậy chưa suy dinh dưỡng. Nghe chị kể có thể hiểu rằng bé biếng ăn và thích ăn vặt hơn là ăn cơm. Thật ra với những bé biếng ăn, nếu bữa cơm bé ăn không đủ thì việc cho ăn thêm bánh hay thức ăn phụ khác là hợp lý.

Tuy nhiên vấn đề là bé hay bị nôn ói sau khi ăn, có lẽ vì vậy mà bé bị thiếu cân và chậm lên cân. Việc bé nôn sau khi ăn 5-10 phút có thể nghĩ đến hội chứng trào ngược dạ dày thực quản hoặc kém tiêu hóa.

Bé 33 tháng thì mỗi bữa chị chỉ nên cho ăn tối đa nửa chén cơm với 15-20g thịt hoặc cá, đậu hũ; thêm ít rau và một đến hai muỗng cà phê dầu ăn (cho vào cơm hoặc vào chén canh của bé). Các món ăn phụ thêm vào có thể là bánh quy, bánh bông lan, bánh flan, kem, sữa chua, trái cây, sữa nếu bé ăn cơm quá ít.

Để hạn chế bé bị nôn ói sau khi ăn, nên chia thành 6-8 bữa nhỏ một ngày, mỗi bữa một ít. Sau khi ăn nên cho bé ngồi, nằm nghỉ ngơi yên tĩnh, hạn chế nhảy nhót, leo trèo, cười đùa… Nếu bé bị nôn thì cho nghỉ 15 phút rồi cho ăn lại với lượng ít hơn lúc đầu một chút, không nên bỏ bữa của bé.

Minh Tuệ
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.