Cô công nhân mồ côi đậu đại học điểm cao

17/08/2010 04:31 GMT+7

Nữ công nhân mồ côi cha mẹ Võ Thị Vy (SN 1991), thuộc Cty sản xuất đồ chơi nhựa trẻ em (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) vừa vui mừng nhận được kết quả đậu vào ĐH Kinh tế Đà Nẵng số điểm khá cao: 18,5 điểm. Nhưng nỗi lo về những tháng năm tiếp theo tại giảng đường lại hiện ra thăm thẳm trước mắt…

Nước mắt học trò

Vy sống ở cuối thôn Hà Dục Đông, xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Ba mẹ mất sớm, các anh em khác đã lập gia đình, chỉ Vy và chị gái sống với nhau. Ba năm nay, chị gái Vy lặn lội vào tận Sài Gòn vất vả mưu sinh, kiếm tiền phụ giúp em ăn học.

Thầy Nguyễn Quận - Bí thư Đoàn trường THPT Chu Văn An (Đại Lộc) cho hay: Những năm cấp ba, biết hoàn cảnh em Vy, nhà trường kêu gọi các tổ chức giúp đỡ, mỗi quý hỗ trợ được 450.000 đồng. Số tiền không lớn nếu không có sự nỗ lực, cố gắng của chính em Vy, chắc em khó vượt qua được.

Chín năm liền, Vy đều là học sinh giỏi, nhưng từ năm lớp 10, Vy chỉ đạt danh hiệu tiên tiến. Vy bảo: Nhiều lần em định bỏ học giữa chừng vì thấy chị vất vả quá. Các anh em trong gia đình cũng yêu thương đùm bọc nhau nhưng ai cũng có gia đình riêng rồi, cuộc sống hầu hết đều khó khăn, thiếu thốn nên chẳng có điều kiện giúp đỡ em ngoài động viên về tinh thần.

Vy buộc phải sớm bước vào cuộc mưu sinh. Tranh thủ những tháng hè, cô nữ sinh kiếm đủ nghề làm thuê từ gặt thuê, cấy mướn đến phụ giúp công việc cho người dân quanh vùng... nhiều khi, Vy còn xuống cả thành phố Đà Nẵng tìm nghề làm thêm. Phải nhờ đến sự trợ giúp của các thầy cô trong nhà trường bằng suất học bổng của các nhà hảo tâm, Vy mới gắng gượng vượt khó, viết tiếp ước mơ đến trường của mình.

Bươn chải, kiếm tiền tựu trường

Chúng tôi gặp Vy tại Cty sản xuất đồ chơi nhựa trẻ em (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng). Chiếc áo đồng phục nhà máy của Vy thấm đẫm mồ hôi sau những giờ làm việc vất vả. Dáng vẻ gầy nhỏ, nhưng Vy vẫn rắn rỏi: “Em làm được bốn tuần rồi, tranh thủ làm thêm vài tuần nữa, khi nào đến ngày nhập học, em xin công ty nghỉ. Tiếc là dạo này công ty không tăng ca, nếu không em đăng ký làm thêm để có thêm thu nhập, chuẩn bị tiền cho năm học mới”.

Vừa kết thúc kỳ thi đại học, nghe bạn bè giới thiệu, Vy mạnh dạn xin vào làm việc tại công ty. Ban đầu chưa thạo việc khiến cô công nhân nhỏ khá mệt mỏi nhưng cứ nghĩ đến năm học trước mắt, Vy lại gắng gượng “Mỗi tháng nếu làm đầy đủ cũng được 1,6 triệu đồng. Trừ tiền phòng, ăn ở còn được khoảng 1 triệu, trang trải thời gian đầu khi nhập học” - Vy bộc bạch. Công việc của Vy bắt đầu từ 7 giờ sáng đến tận 18h30 mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Nhung, công nhân KCN Hòa Khánh, ở phòng trọ kế bên tâm sự: đi làm vất vả nhưng nhiều khi bọn em thấy Vy còn tằn tiện ăn mỳ tôm qua bữa để tiết kiệm tiền cho năm học sắp tới. Biết gia cảnh của Vy ai cũng thương, nhưng làm công nhân đều khó khăn cả, chỉ biết động viên em mà thôi.

Vy dự định xin vào ký túc xá ở cho đỡ chi phí, và xin việc làm thêm như gia sư, phụ quán cà phê... để kiếm tiền ăn học. Vy tâm sự: mấy đứa bạn khuyên em thi ngành sư phạm để bớt tiền học phí, nhưng em sợ sau này sẽ khó kiếm việc được nên chọn ngành kế toán để có thể xin việc được ngay khi ra trường. Chị gái vì bận lo toan cho em mà phải gác lại chuyện gia đình riêng của mình. Em không muốn chị phải vất vả nhiều hơn nữa.

Ngoài giờ làm công ty, Vy tranh thủ tự học thêm môn tiếng Anh để nhập học tốt. “Tâm nguyện của ba mẹ em là chúng em được học hành, thành đạt. Hồi chị gái em phải nghỉ học hết cấp ba, mẹ buồn, khóc nhiều lắm nhưng không còn cách nào khác. Hi vọng giờ chỉ còn em, em cũng sẽ cố gắng học hành, không đầu hàng trước bất kỳ khó khăn nào” - giọng Vy rắn rỏi.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.