Đất bị quy hoạch có được tặng, cho?

15/08/2010 22:42 GMT+7

* Cha mẹ tôi có 1.000m2 đất hoa màu nằm trong khu vực quy hoạch hơn 10 năm nay nhưng chưa triển khai dự án. Do lớn tuổi, cha mẹ tôi có mong muốn chia đều đất ra để cho các con có cơ hội làm ăn, xin hỏi có thể làm giấy tờ tặng, cho được không và nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư thì có được chấp thuận? (Trần Long - Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

- LS Đặng Quốc Anh (Công ty TNHH Đất Luật TP.HCM) cho biết: Theo quy định, mặc dù đất đai của cha mẹ ông nằm trong khu vực quy hoạch nhưng nếu chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền thì cha mẹ ông vẫn có quyền tặng, cho khi đáp ứng các điều kiện sau: đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không tranh chấp, đất không bị kê biên để thi hành án. Trường hợp đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đương nhiên không được tặng, cho và thực hiện các giao dịch dân sự khác.

Khi tiến hành ký hợp đồng tặng, cho được công chứng hoặc chứng thực, các con của cha mẹ ông sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo quy định tại điều 31 Luật Đất đai 2003, nếu thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch (không phải là đất ở) thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ không cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Công Sơn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.