Áo khoác tàng hình

14/08/2010 05:39 GMT+7

Các nhà khoa học tại Đại học Boston (Mỹ) đã chế tạo được chiếc áo khoác từ một loại sợi có khả năng “bẻ cong” các tia sáng đi qua một vật thể rắn, hay nói cách khác là làm nó trở nên “tàng hình”.

Hiện chiếc áo khoác chỉ được thử nghiệm thành công trong môi trường ánh sáng nằm ngoài vùng quang phổ nhìn thấy được. Thế nhưng, các nhà khoa học tin rằng có thể cải tiến để áo khoác vẫn hoạt động được trong các ánh sáng có bước sóng thấp hơn, kể cả ánh sáng mà mắt thường có thể nhìn thấy.

Loại sợi này làm từ sợi tơ thường nhưng được phủ một kết cấu bằng vàng có hình xoắn ốc gọi là SSR. SSR có đặc tính kỳ diệu là có thể hấp thụ hoặc phản xạ lại các tia sáng xung quanh một vật thể. 1cm2 bề mặt sợi được phủ tới 10.000 SSR.

Mặc dù người ta có thể hào hứng hơn với việc làm ra một chiếc áo khoác tàng hình như trong bộ truyện Harry Potter, song các nhà khoa học cho biết loại sợi này có thể được sử dụng rộng rãi trong y học như sản xuất ra các máy kiểm tra lượng glucose trong máu - rất hữu ích cho các bệnh nhân tiểu đường.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.