Nguyễn Văn Khỏe bị đề nghị từ 26 - 29 năm tù

12/08/2010 13:05 GMT+7

(TNO) Sáng nay (12.8), đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa cho công bố bản luận tội đề cập đến mức độ, hành vi phạm tội và mức án của từng bị cáo trong vụ án tiêu cực đất đai ở huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Theo vị công tố, đây là vụ án tham nhũng, lừa đảo có tổ chức và qui mô lớn, có sự cấu kết chặt chẽ giữa một số cán bộ thoái hóa biến chất tại huyện Hóc Môn và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn.

Những cán bộ được Nhà nước giao trọng trách vì động cơ tư lợi đã cố ý làm trái nhiệm vụ được giao phó, thực hiện hành vi trái pháp luật tiếp tay cho Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa chiếm đoạt tài sản của Nhà nước số lượng rất lớn, gây ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước.


Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh L.N

Theo bản luận tội, Hà Văn Hòa là người đề xướng, bày vẽ, bàn bạc với Trần Thị Hà (vợ Hòa) thành lập Công ty TNHH Thành Phát để xin dự án vì Hòa là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và cũng chính Hòa là người đã liên lạc, tiếp cận với các cán bộ ở UBND xã, huyện xin “hỗ trợ” để có dự án, sau này giới thiệu cho Hà. Như vậy, trong vụ án này Hòa là người chủ mưu.

Sau khi Công ty Thành Phát được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Trần Thị Hà làm giám đốc và Nguyễn Thiên Hòa (sau đó đổi họ và chữ lót thành Hà Văn Hòa) làm phó giám đốc, Công ty Thành Phát tiến hành làm các thủ tục xin lập dự án khu dân cư và công nghiệp sạch với diện tích 6,9312 ha tại ấp 6, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Do biết việc giải quyết hồ sơ dự án phải được sự chấp thuận của các cơ quan cấp huyện, trong đó có vai trò quyết định của chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (Nguyễn Văn Khỏe), nên ngoài việc giúp cho Công ty Thành Phát làm hồ sơ dự án này, Trần Văn Tè đã hướng dẫn và giới thiệu cho Hòa tiếp xúc, quan hệ với Đặng Công Danh (Giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa, là người có mối quan hệ thân thiết với Nguyễn Văn Khỏe) để móc nối với Khỏe và Dương Minh Trung (Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch và Đầu tư huyện Hóc Môn). Nhờ đó mà Thành Phát có được văn bản chập thuận của UBND huyện Hóc Môn do Khỏe ký gửi cho các cơ quan chức năng xem xét.

Và tiếp đó, Khỏe, Trung còn hướng dẫn cho Hà - Hòa sửa đổi hồ sơ xin dự án nâng tổng diện tích lên 18 ha. Khỏe cũng chỉ đạo cho cấp dưới là Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh là Trần Văn Tè giúp đỡ Thành Phát bằng cách xác nhận danh sách đền bù khống, xác nhận chữ ký trên hợp đồng chuyển nhượng khống…

Nhờ sự tiếp tay này của cán bộ, lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn, Thành Phát đã được UBND TP.HCM chấp thuận cho làm dự án khu dân cư 7,2 ha và khu công nghiệp hơn 10 ha.

Bên cạnh đó, Khỏe và Tè còn tích cực hỗ trợ, làm ngơ cho Hà - Hòa san lấp, phân lô bán nền trái phép 4.855m2 đất thu lợi 4 tỉ đồng.

Để nhận được sự giúp đỡ, tác động này, Hà đã đưa hối lộ cho các lãnh đạo, cán bộ của UBND xã Đông Thạnh và UBND huyện Hóc Môn 1,949 tỉ đồng và 5.000 USD. Hòa bàn bạc với Hà đưa hối lộ 400 triệu đồng và trực tiếp đưa đưa hối lộ là 900 triệu đồng.

Sau đó, Hà - Hòa đã sử dụng bộ hồ sơ được thiết lập sai sự thật kèm theo quyết định của UBND TP.HCM cho Thành Phát làm dự án để thế chấp ngân hàng vay đầu tư vào dự án khu dân cư để hình thành tài sản, rồi tái thế chấp tài sản này cho Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn.

Các cán bộ ngân hàng gồm Trần Văn Tuyến, Lưu Thị Minh Hiền, Nguyễn Công Định chỉ xem xét trên bộ hồ sơ về dự án “ảo” này duyệt cho vay khi Thành Phát không đủ các điều kiện cho vay theo quy định, không có vốn, không có khả năng thực hiện dự án dẫn đến hậu quả Hà - Hòa chiếm đoạt của ngân hàng 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng.

Sau khi phân tích, chứng minh hành vi phạm tội của từng bị cáo, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án cụ thể như sau:

  1. Để nghị xử phạt bị cáo Trần Thị Hà tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt sản”, tù chung thân về tội “đưa hối lộ”; tổng hợp hình phạt: tù chung thân.
  2. Bị cáo Hà Văn Hòa tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt sản”, 18 đến 20 năm tù về tội “đưa hối lộ”; tổng hợp hình phạt: tù chung thân.
  3. Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn  Nguyễn Văn Khỏe 18 đến 19 năm tù về tội “nhận hối lộ”, 6 đến 7 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 2 đến 3 năm tù về tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; tổng hợp hình phạt: từ 26 đến 29 năm tù.
  4. Nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn Trần Văn Tè 7 đến 8 năm tù “nhận hối lộ” và  5 đến 6 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tổng hợp  hình phạt: 12 đến 14 năm tù.
  5. Nguyên Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch và Đầu tư huyện Hóc Môn Dương Minh Trung 5 đến 6 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
  6. Bị cáo Nguyễn Văn Dò 5 đến 6 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
  7. Đặng Công Danh 8 đến 9 năm tù về tội “làm môi giới hối lộ”.
  8. Nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn Trần Văn Tuyến 8 đến 9 năm tù về tội “vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
  9. Nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông  thôn chi nhánh Chợ Lớn Lưu Thị Minh Hiền 5 đến 6 năm tù về tội “vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
  10. Bị cáo Nguyễn Công Định 7 đến 8 năm tù về tội “nhận hối lộ”.

Cùng ngày, các luật sư đã tiến hành bào chữa cho các bị cáo.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.