Nguy cơ lây lan phóng xạ vì cháy rừng ở Nga

12/08/2010 00:11 GMT+7

Giới chức Nga hôm qua cho biết đã tăng cường tuần tra ở khu vực bị ảnh hưởng của thảm họa hạt nhân Chernobyl nhằm ngăn chặn những vụ cháy rừng vốn có thể làm lây lan phóng xạ.

Cơ quan của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tại vùng Bryansk, khu vực chịu tác động nặng nề nhất trong vụ nổ lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine năm 1986, đã dập tắt nhiều đám cháy tại khu vực này trong vài ngày qua. Theo ghi nhận của tổ chức hoạt động bảo vệ rừng Roslesozashchita, cháy rừng đã xuất hiện tại 3.900 ha đất bị coi là nhiễm phóng xạ ở Nga. Trong đó, riêng tại Bryansk, kể từ ngày 6.8 đến nay đã có 28 đám cháy trên một khu vực rộng 269 ha.

AP dẫn lời phát ngôn viên Irina Yegorushkina của bộ trên cho biết phóng xạ vẫn ở mức bình thường ở khu vực giáp giới Belarus và Ukraine. Sau vụ Chernobyl, phóng xạ đã bám vào nhiều khu đất lớn tại Bryansk và các chuyên gia cảnh báo chúng có thể bị các đám cháy tung vào không trung và gió thổi sang các khu vực khác. Theo AP, Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Sergei Shoigu thừa nhận nguy cơ này là có thật và các quan chức nói rằng họ đang ra sức đề phòng. Trong khi đó, ông Vladimir Rozinkevich, phụ trách cơ quan bảo vệ rừng vùng Bryansk, nói lực lượng của họ đã tăng cường tuần tra quanh các khu rừng, đặc biệt ở khu vực tây nam, nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của sự cố Chernobyl, và “tình hình đang được kiểm soát chặt chẽ”.

Các quan chức phụ trách tình trạng khẩn cấp cho biết khoảng 165.000 người và 39 máy bay cứu hỏa đang cố gắng đối phó với đợt cháy rừng tồi tệ nhất từ trước đến nay tại Nga. Hôm 10.8, Thủ tướng Vladimir Putin đã đích thân lên máy bay đi phun nước để dập 2 trong số hàng trăm đám cháy đang hoành hành ở miền tây nước Nga. AFP dẫn thông tin từ Bộ Tình trạng khẩn cấp hôm qua cho biết tổng diện tích bị cháy rừng đã giảm phân nửa, từ 174.000 ha hôm 10.8 xuống còn 92.700 ha.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.