Nghịch lý vừa nhập, vừa xuất xăng máy bay

12/08/2010 00:27 GMT+7

Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã sản xuất được xăng máy bay Jet A1. Nghịch lý ở chỗ sản phẩm Jet A1 của nhà máy được xuất khẩu trong khi các hãng hàng không trong nước lại đang nhập khẩu toàn bộ xăng máy bay từ nước ngoài.

Jet A1 là chủng loại sản phẩm thứ 7 (sản phẩm cuối cùng theo thiết kế của nhà máy). Sản lượng xăng máy bay Jet A1 sản xuất tại NMLD Dung Quất cũng chỉ đáp ứng một nửa nhu cầu tiêu thụ trong nước, còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài. Nghịch lý là tại sao sản phẩm này của NMLD Dung Quất lại xuất bán ra nước ngoài, chứ không được tiêu thụ tại thị trường trong nước?

Ngày 10.8, tàu chở dầu đã tiếp nhận lô hàng 4.500 tấn nhiên liệu bay Jet A1 đầu tiên xuất bán cho Công ty BP Singapore Pte. Ltd (thuộc Tập đoàn BP). Cùng với BP, Tập đoàn Shell cũng là đối tác được TCT dầu Việt Nam (PV Oil - đơn vị tiêu thụ sản phẩm của NMLD Dung Quất) và Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (DQR) lựa chọn để bán chủng loại sản phẩm Jet A1. 

Vì sao các hãng hàng không trong nước không mua xăng máy bay đạt tiêu chuẩn quốc tế của NMLD Dung Quất mà phải đi nhập từ nước ngoài? Ông Nguyễn Hoài Giang, TGĐ Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (quản lý, điều hành hoạt động NMLD Dung Quất), giải thích: “Đây là chủng loại nhiên liệu rất nhạy cảm cung cấp cho chuyến bay nên có thể các đối tác của chúng ta chưa an tâm lắm vào sản phẩm của NMLD Dung Quất. Đó cũng chính là lý do tại sao chúng tôi xuất bán lô sản phẩm này cho Tập đoàn BP. Sản phẩm Jet A1 của Việt Nam sẽ được sử dụng vào các chuyến bay quốc tế, ngay sau khi chuyển đến thị trường Singapore”. 

Ông Lê Xuân Trình, Phó TGĐ PV Oil nói: “Cho đến giờ này chúng ta vẫn phải đi nhập khẩu 100% xăng máy bay. Nay chúng ta sản xuất được sản phẩm Jet A1, thì phải ưu tiên tiêu thụ trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ. Nhưng đến giờ này các đối tác trong nước vẫn chưa sẵn sàng cho việc tiêu thụ sản phẩm của chính Việt Nam sản xuất”. 

PV Oil cho biết, về giá cả sản phẩm xăng máy bay của Việt Nam cũng ngang với giá chung của thế giới, nhưng nếu doanh nghiệp trong nước mua sản phẩm của NMLD Dung Quất thì đỡ chi phí vận chuyển, thủ tục thanh toán bằng tiền đồng nên yên tâm về rủi ro tỷ giá. Phía DQR và PV Oil cũng cho rằng, việc xuất bán lô sản phẩm đầu tiên này cho BP là để chứng minh Việt Nam đã sản xuất được sản phẩm xăng Jet A1, đồng thời cũng để cho các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng làm các thủ tục mua sản phẩm.

Ngay trong ngày xuất lô sản phẩm Jet A1 đầu tiên, phía DQR và PV Oil cũng đã mời đại diện Công ty xăng dầu hàng không (Vinapco - đơn vị cung ứng xăng dầu hàng đầu cho máy bay ở Việt Nam) chứng kiến sự kiện này, nhưng Vinapco vẫn chưa cho biết là khi nào sẽ tiêu thụ sản phẩm Jet A1 của NMLD Dung Quất.

Hoàng Thuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.