Gặp chàng trai “vàng” môn Vật lý

12/08/2010 17:03 GMT+7

Đinh Anh Minh - học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Quốc học Huế - vừa đoạt huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế 2010 tại Croatia.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất gió lào cát trắng Quảng Trị, Đinh Anh Minh (18 tuổi) đã gây ấn tượng cho mọi người từ ngay cái nhìn đầu tiên bằng đôi mắt sáng ngời và một nụ cười luôn nở trên môi. Khi bắt đầu tiếp xúc với môn Vật lý vào năm lớp 8, Minh đã thấy có một sự gắn kết khó tả với môn học này. “Em cũng không nghĩ rằng chính sự gắn kết ban đầu đó lại đem đến những thành tích như ngày hôm nay. Hy vọng sự gắn kết ấy sẽ cùng em chinh phục ước mơ trở thành một kỹ sư về công nghệ nano trong tương lai”, Minh tâm sự.

Theo Minh, để đạt được thành tích cao trong học tập thì phương pháp học góp phần rất quan trọng. Vạch ra cho mình một phương pháp học cơ bản cũng chính là cách để Minh phân chia thời gian biểu phù hợp và tập trung được nhiều cho niềm đam mê Vật lý của mình. Minh chia sẻ: "Môn học nào cũng vậy, nên đọc kỹ lý thuyết và áp dụng một cách có hệ thống vào thực tế. Ngoài ra, nên bố trí thời gian để tìm và đọc thêm nhiều loại sách tham khảo khác, đặc biệt là tìm kiếm thông tin trên mạng internet. Qua internet, em đã tải rất nhiều đề thi Vật lý quốc tế về để tự giải. Và điều này đã giúp em nhiều trong cuộc thi vừa qua".

Trong 3 năm học THPT, Minh đã đạt được nhiều thành tích, nổi bật như: huy chương vàng Vật lý cuộc thi Olympic 30.4 (lớp 10 và 11); huy chương đồng giải toán trên máy tính Casio (lớp 11); giải nhất môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (lớp 12)... Nhờ những thành tích ấy, Minh được tuyển thẳng vào trường ĐH Bách khoa TP.HCM. "Em sẽ theo học ngành Điện - Điện tử tại trường ĐH Bách khoa TP.HCM một năm để nắm vững hơn các kiến thức cơ bản. Hơn nữa, làm quen trước với môi trường ĐH trong nước sẽ giúp em thêm tự tin khi sau này ra nước ngoài du học để nâng cao kiến thức Vật lý của mình, đặc biệt là có điều kiện để nghiên cứu về hạt cơ bản nano", Minh thổ lộ.

Nhận xét về Minh, cô Võ Thị Thu n - Chủ nhiệm đội tuyển Vật lý của trường THPT chuyên Quốc học Huế, nói: "Trong 5 thành viên của VN tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế thì Minh là người mới nhất nên mọi người đều e ngại em sẽ không theo kịp các bạn để giành thành tích cao. Nhưng cuối cùng, chính sự tự tin, thông minh và với một tinh thần thi đấu tốt, Minh đã giành chiến thắng, không chỉ cho bản thân mà còn đem niềm tự hào về cho nhà trường, cho tỉnh Thừa Thiên-Huế". Còn ông Nguyễn Phước Bửu Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường, phát biểu: "Chính sự nỗ lực không mệt mỏi trong học tập đã đem đến cho Minh những thành tích như hôm nay. Và Minh là niềm tự hào cho tất cả học sinh và thầy cô giáo của trường". 

Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.