Bắt được cá mập dài 5m

10/08/2010 08:35 GMT+7

(TNO) Sáng nay (10.8), ngư dân Nguyễn Văn Hùng, 36 tuổi, ở khu dân cư bắc sông Hà Thanh, TP Quy Nhơn (Bình Định) - chủ tàu đánh cá số hiệu BD-10916 TS đã kéo một con cá mập nặng khoảng 1,5 tấn, dài 5m vào cảng cá Hàm Tử (TP Quy Nhơn). >> Bắt được cá mập dài 5m / Cá dữ tấn công người tắm biển / Cá mập vào bờ, đừng quá hốt hoảng!


Con cá mập vừa bắt được

Anh Hùng cho biết, chiều 9.8, anh và một số ngư dân khác đi đánh cá bằng loại lưới giã cào ở khu vực biển Hải Giang, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn); khi cách bờ chừng 1 hải lý thì bất ngờ có con cá lớn mắc vào lưới. Con cá này quẫy đạp rất mạnh làm giàn lưới giã cào của anh Hùng bị hư hỏng nặng.

Theo nhận định của các ngư dân, đây là loại cá mập sà (còn gọi là sà bẻo). Hai bên đầu có 5 đôi khe mang hở, một đặc trưng nhận diện loài cá mập.

Hiện con cá mập đã chết và vẫn còn nằm dưới nước vì trọng lượng quá nặng, không thể kéo lên bờ bằng sức người.

Đã có người đến trả giá 18 triệu đồng để mua con cá này.

Đại diện cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cũng đã có mặt tại hiện trường thu thập thông tin và đề ra hướng xử lý.

* Trước đó, vào trưa 8.7, ngư dân phát hiện một con cá mập nặng 1,5 tấn đã chết trôi dạt vào gành đá Hải Giang, xã bán đảo Nhơn Hải, TP Quy Nhơn.

Sau khi kiểm tra và đối chiếu, cơ quan chức năng xác định đây là cá nhám voi (Whale shark) có nguồn gen quý hiếm, đã được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam.

Loại cá này sống từng đàn, bơi tầng nước trên, mang tính chất cá đại dương nhưng có lúc bơi vào bờ kiếm mồi. Tuy kích thước khổng lồ nhưng tập tính cá nhám voi ôn hòa, không nguy hiểm đến người.

Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) xác định cá nhám voi là loại cá “dễ tổn thương”. Ở Việt Nam, vùng phân bố chủ yếu của loài cá này là ở Vịnh Bắc Bộ, Biển Đông và vùng biển Tây Nam.

Tin, ảnh: Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.