Trẻ dưới 6 tuổi mổ tim sẽ được chi trả phí

09/08/2010 23:11 GMT+7

Thời gian qua Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vẫn thường xuyên tiếp nhận và thực hiện các ca phẫu thuật tim cho trẻ dưới 6 tuổi được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả chi phí. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa biết gì về chương trình này. PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với BS Trương Quang Định (ảnh) - Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 và được ông cho biết:

- Hiện nay theo thống kê của chúng tôi, tần suất trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh ở nước ta vào khoảng 1/120 (tức 120 trẻ em sinh ra có 1 em bị bệnh tim). Là đô thị lớn của cả nước, TP.HCM phải giải quyết từ 3.000 - 4.000 ca/năm tại các BV. Riêng tại BV Nhi đồng 2, chúng tôi đang có nhiều chương trình hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân nhi từ nhiều nguồn như từ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM xét duyệt chuyển qua, chương trình “Trái tim pha lê” do Q-Mobile tài trợ và quỹ trợ giúp do các tổ chức xã hội thông qua BV, còn lại một phần lớn là do BHYT chi trả... Nhờ sự quan tâm này mà Nhi đồng 2 đã mổ thông tim cho 110 em, mổ tim kín 5 em và mổ tim hở 36 em với tổng chi phí hàng tỉ đồng. Trẻ dưới 6 tuổi có thẻ BHYT được chi trả 100% trong danh mục được phép, trẻ từ 6 tuổi đến dưới 15 tuổi được bảo hiểm chi trả 80% (nhưng không quá 44 tháng lương tối thiểu, tương đương 29,2 triệu đồng).

* Thưa ông, để được hưởng chế độ này, người nhà bệnh nhân cần phải làm các thủ tục gì? Một số tỉnh nếu trẻ em chưa nhận thẻ BHYT thì có được “linh động” giải quyết không?


BS Trương Quang Định

- Thủ tục hiện nay khá đơn giản: Bệnh nhân nhi ở TP.HCM khi đến khám mang theo thẻ BHYT để làm hồ sơ. Ở tỉnh xa, người thân các em chỉ cần có giấy chuyển viện của BV tuyến tỉnh, hộ khẩu và giấy khai sinh là được (nếu chưa nhận thẻ BHYT). Đối với các trường hợp đã được chúng tôi tổ chức khám sàng lọc ở các tỉnh, nếu phát hiện có bệnh cần mổ thì cần thêm giấy xác nhận của Sở LĐ-TB-XH địa phương để được chi trả phần còn lại không nằm trong danh mục (khoảng 30%).

Thông qua các đợt khảo sát, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh về tim hiện nay ở vùng sâu vùng xa rất cao nhưng không phải ai cũng biết được những quyền lợi mà trẻ dưới 6 tuổi được hưởng. Vì vậy, chúng tôi mong rằng thông tin này sẽ đến được nhiều gia đình. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, hiện BHYT chỉ trả những chi phí trong danh mục theo quy định nên phần còn lại (từ 12-15 triệu đồng/ca) cũng là khó khăn lớn cho nhiều bậc cha mẹ. Nếu được Báo Thanh Niên tổ chức thành một chương trình từ thiện để vận động các tổ chức và cá nhân cùng chung tay hỗ trợ thì số lượng trẻ em bị bệnh tim được mổ tim sẽ ngày càng cao hơn.

 

Từ sự ủng hộ đầu tiên của Doanh nghiệp võng xếp Duy Lợi (75 triệu đồng) và Hoa hậu Việt Nam tại châu u 2009 Nguyễn Thị Kiều Khanh (12 triệu đồng), ngày 17.8.2010 chương trình “Trái tim trẻ thơ” sẽ bắt đầu phẫu thuật cho một số trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh tại BV Nhi đồng 2 TP.HCM.

* Sau khi trẻ mắc bệnh tim nhập viện, thời gian phẫu thuật và điều trị bao lâu, thưa ông?

- Thời gian nhập viện trước khi mổ khoảng 1 tuần, sau đó điều trị khoảng 1 tuần là bệnh nhi có thể xuất viện. Hiện tại đường dây tư vấn của BV Nhi đồng 2 hoạt động thường xuyên từ 8 giờ đến 16 giờ (từ thứ hai đến thứ sáu). Mọi thắc mắc và phản ánh về các trường hợp bị bệnh tim có hoàn cảnh khó khăn hoặc cần phẫu thuật gấp xin gọi về số điện thoại (08) 2215 2369, chúng tôi sẽ tiếp nhận và giải đáp cụ thể từng trường hợp để có hướng hỗ trợ kịp thời.

 * Xin cám ơn ông!

Báo Thanh Niên khởi động chương trình "Trái tim trẻ thơ"

Bắt đầu từ hôm nay, Báo Thanh Niên khởi động chương trình "Trái tim trẻ thơ". Với sự tài trợ của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm gần xa, chúng ta có thể phẫu thuật cho những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chi phí từ 12-15 triệu đồng cho mỗi trẻ (phần còn lại do BHYT chi trả)

Chương trình sẽ phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Báo Thanh Niên

 Lê Công Sơn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.