Swaziland rúng động vì vợ vua... ngoại tình

08/08/2010 22:57 GMT+7

Swaziland đang rúng động trước thông tin một người vợ của vua Mswati III bị bắt quả tang ngoại tình với một quan chức cấp cao trong chính phủ.

Báo Times of Swaziland vừa đưa tin Bộ trưởng Tư pháp Ndumiso Mamba đã từ chức sau tin đồn về quan hệ bất chính với một trong 15 người vợ của người đứng đầu vương quốc là Vua Mswati III. “Tôi đã hỏi ý kiến và ông ấy lập tức đâm đơn từ chức”, Thủ tướng Sibusiso Dlamini thông báo ngắn gọn hôm 5.8. Dù chính quyền từ chối cho biết chi tiết về sự ra đi của nhân vật đầy quyền lực này, ông Mamba bị cho là đã phải rời ghế sau khi cảnh sát bắt gặp tại trận cảnh bộ trưởng hẹn hò với vương phi Nothando Dube (được gọi là LaDube) trong một phòng khách sạn 5 sao gần cung điện trước đó vài ngày, AFP dẫn nguồn tin thân cận hoàng gia cho hay.

Khi quân phạm thượng

Theo nguồn tin trên, mối tình vụng trộm đã kéo dài trong nhiều tháng, nhất là sau khi vua Mswati III tuyển thêm phi tần. “Trong nhiều tháng, vương phi luôn mặc quân phục để trốn khỏi cung điện mỗi khi nhà vua vắng mặt”, nguồn tin cho biết. Lần này, trong lúc nhà vua công du tại Đài Loan vào hôm 1.8, LaDube đã cải trang thành một người lính và lẻn đến gặp Mamba tại khách sạn Royal Villas cách cung điện Lozitha 10 km về phía tây. Dù đang ở Đài Loan, vua Mswati III được đặc vụ cấp báo thông tin về cuộc hẹn hò này. Theo chỉ thị từ xa của nhà vua, cảnh sát ập vào khách sạn, bắt Bộ trưởng Mamba về đồn tra hỏi và sau đó giam ông này vào nhà tù Big Bend chờ vua về xử lý. LaDube, 22 tuổi, bị quản thúc tại cung điện Ludzidzini của thái hậu. Hiện mọi nỗ lực của gia đình nhằm liên lạc với Mamba đều không thành.


...và sau khi nhập cung. Người bên phải chính là quốc vương Mswati - Ảnh: Morungexpress.com

Vẫn chưa rõ 2 người sẽ bị xử lý như thế nào. Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Mamba có thể bị trục xuất khỏi vương quốc, trong khi LaDube có thể chịu cảnh giam cầm trong nhà cha mẹ ruột. Cả hai còn phải nộp phạt một đàn gia súc, theo AFP. Còn theo nguồn tin của City Press, hoàng thái hậu hôm 6.8 đã điều một phái đoàn đến làng của Mamba để buộc tội ông này “phá hoại gia cang”. Đó là chưa kể chuyện này có thể là cú sốc lớn với vua Mswati III, khi người tằng tịu với vợ mình chính là bạn thân từ thuở nhỏ. Mamba là một trong những nhân vật được vua Swaziland tín nhiệm nhất, và chịu trách nhiệm ký kết các hợp đồng đầu tư với tư cách là người đại diện cho vua Mswati và vợ con ông này.

Bi kịch chốn hậu cung

Tổ chức đoàn kết Swaziland, chuyên vận động đẩy mạnh cải cách dân chủ tại quốc gia quân chủ cuối cùng của châu Phi, cho hay hoàng gia đã cố gắng bịt hết tất cả đầu mối liên quan đến vụ việc. Thế nhưng, thông tin cũng lọt đến tay báo giới. Lâu nay, Hoàng gia Swaziland, gồm nhà vua 42 tuổi và 15 phi tần xinh đẹp, luôn được biết đến với cuộc sống xa hoa tột bậc trong lúc phần lớn thần dân gồm 1,1 triệu người sống trong cảnh nghèo đói và bệnh AIDS. Vua Mswati III đặc biệt nổi tiếng với thói quen lạm dụng lễ hội Umhlanga hằng năm của người Swaziland, vốn được tổ chức nhằm tôn vinh trinh tiết của phụ nữ và sức mạnh của đàn ông, để lựa chọn phi tần mới. Ông này vừa mới tuyển được người vợ thứ 15 hồi đầu tháng 7.

LaDube, cựu hoa hậu tuổi teen lọt vào mắt nhà vua khi tham dự lễ hội Umhlanga vào năm 16 tuổi, là vương phi thứ 12 trong hậu cung Swaziland. Bà không phải là phi tần đầu tiên tìm sự an ủi từ người đàn ông khác trong lúc đấng quân vương mải mê theo đuổi những bóng hồng trẻ đẹp. Năm 2004, có đến 2 bà vợ của vua Mswati, là LaMagwaza và LaHwala - trốn khỏi cung điện khi chuyện ngoại tình của họ nhanh chóng lan khắp vương quốc. Bà LaHwala, vợ thứ 5 của vua Mswasi III, chạy đến sống cùng gia đình tại Nam Phi.

Câu chuyện của vương phi thứ 6 ly kỳ hơn nhiều và được báo chí khai thác triệt để. LaMagwaza, hiện sống ở London (Anh), đã đào tẩu khỏi Swaziland sau khi bị phanh phui chuyện tình của bà, lúc đó 30 tuổi, với tình nhân 23 tuổi tên Lizo Shabangu kéo dài từ tháng 5.2002 đến tháng 1.2003. Sự việc vỡ lở khi Shabangu bán thông tin này cho tờ Sunday Times của Nam Phi và tờ này đăng đầy đủ những chi tiết “ướt át” giữa 2 người kèm theo cả những hình ảnh minh chứng cho vụ ngoại tình. Cũng theo Sunday Times, ông hoàng Mswati được thông báo tin động trời trong buổi tiệc xa hoa mừng sinh nhật 35 tuổi, và lập tức điều động cảnh sát thu gom toàn bộ số báo trên. Cách đó 2 năm, có thông tin bà LaMagwaza từng được nhà vua ân xá một lần cũng vì chuyện vụng trộm.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.