Lũ Pakistan ảnh hưởng 15 triệu người

08/08/2010 00:47 GMT+7

Trong khi vẫn đang tàn phá dữ dội miền bắc Pakistan, trận lũ khủng khiếp nhất trong nhiều thập niên tại nước này cũng “hăm he” đe dọa miền nam.

Giới chức tỉnh Sindh, nam Pakistan hôm qua cảnh báo một trận đại hồng thủy có thể ập vào các cộng đồng dân cư sống trong vùng đồng bằng dọc sông Ấn, theo AFP. Mức báo động đỏ đã được áp dụng trong tỉnh sau khi các nhà dự báo thời tiết cảnh báo sức tàn phá khủng khiếp của trận lũ sắp tới. Nhiều người trong khu vực nguy hiểm đã được chuyển đến tạm trú tại các tòa nhà chính phủ và trường học, nhưng nhiều gia đình không chịu bỏ nhà cửa, tài sản để sơ tán.

AFP dẫn lời một quan chức cho biết giới hữu quan đang phải cưỡng chế di tản đối với nhiều người. Ông này cho biết thêm dòng chảy tại một số khu vực dọc sông Ấn đã dâng cao bất thường và mưa vẫn đang xối xả đổ xuống khu vực này. Đến hôm qua, khoảng 500.000 người trong tỉnh Sindh đã được sơ tán, theo BBC.

Chỉ trong gần 2 tuần, trận lũ tồi tệ nhất trong vòng 80 năm tại Pakistan đã khiến ít nhất 1.600 người thiệt mạng và 15 triệu người bị ảnh hưởng, AFP dẫn ước tính của LHQ cho hay. Trong đó, số người chết do lũ tại Khyber Pakhtunkhwa, tỉnh hứng chịu hậu quả nặng nề nhất, lên tới 1.400 người cùng 213 người mất tích. Ông Mohammad Bakhsh nức nở than: “Có tin từ 20 đến 25 đứa trẻ kẹt trong làng và đang phải tránh lũ trên cây. Chúng tôi cầu xin các nhà chức trách cứu chúng. Tôi đã mất 2 đứa con và vẫn chưa tìm ra xác chúng”.

Mưa to vẫn đang trút xuống khu vực miền bắc  gây khó khăn cho công tác cứu hộ và cứu trợ. Đói, khát và bệnh dịch đang đe dọa những người sống sót, vốn phải chui rúc trong các khu lánh nạn. Trận lũ lịch sử này còn tàn phá 650.000 ngôi nhà, gây ngập úng 557.000 ha hoa màu và giết chết hơn 10.000 con bò, BBC dẫn lời các quan chức cho hay. Lũ cũng đã tràn sang khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, khiến ít nhất 132 người thiệt mạng.

Trong khi đó, nhiều người tỏ ra phẫn nộ vì cho rằng chính quyền không cứu trợ hiệu quả cho vùng bị thiên tai. Hiện có rất nhiều ý kiến chỉ trích kịch liệt Tổng thống Asif Ali Zardari lại thực hiện chuyến công du châu u trong lúc này. Hôm qua, ông Zardari và con trai đều bác bỏ những chỉ trích này và nói trong chuyến đi, ông đã kêu gọi được nhiều sự giúp đỡ của thế giới. Nhiều quốc gia như Anh, Mỹ và Trung Quốc đã cam kết viện trợ hàng chục triệu USD cho nạn nhân lũ Pakistan. Washington tuyên bố sẽ gửi 35 triệu USD và trực thăng quân sự để hỗ trợ những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.