Thiết bị lọc nước biển thành nước uống

06/08/2010 16:09 GMT+7

Những chuyến du hành trên biển thường tiềm ẩn những rủi ro. Trong đó, việc cung cấp nước uống là vấn đề rất quan trọng trong những trường hợp khẩn cấp.

Đã có nhiều thiết bị lọc bỏ muối để biến nước biển thành nước uống. Tuy nhiên, hầu hết thiết bị vừa không đạt hiệu quả kinh tế, vừa cồng kềnh. Vì vậy, nhà thiết kế Kim Hoffman đã sáng chế SeaKettle để thực hiện mục tiêu nói trên một cách thuận lợi hơn.

Như tên gọi, SeaKettle giống một chiếc ấm nước bồng bềnh trên mặt biển. Nước biển được hút vào trong SeaKettle, sau đó nhiệt năng từ mặt trời thu qua phần mái vòm của thiết bị sẽ làm bay hơi nước. Nước tinh khiết được thu thập bằng cách ngưng tụ rồi chảy vào 4 túi chứa nằm quanh thiết bị. SeaKettle khá nhỏ gọn nhưng đủ sức cung cấp nước uống cho 5 người.

Tạp chí Gizmag dẫn lời Kim Hoffman cho biết, nhà thiết kế này nảy ý tưởng sáng tạo SeaKettle từ những câu chuyện thương tâm về các nạn nhân trong nhiều vụ chìm tàu, do thiếu nước uống mà nhiều người đã thiệt mạng trong lúc chờ cứu hộ. Thực ra, SeaKettle là sự phát triển của thiết bị khử muối xách tay có tên gọi Watercone, có hình nón và sử dụng năng lượng mặt trời.

SeaKettle vừa là đồ án tốt nghiệp đại học của Kim Hoffman, vừa là sản phẩm tham gia cuộc thi thiết kế thường niên James Dyson với giải nhất trị giá 10.000 bảng Anh.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.