Trung Quốc tập trận lớn trên biển Đông

31/07/2010 00:52 GMT+7

Các nhà phân tích cho rằng thông qua tập trận tại biển Đông, Trung Quốc muốn công khai phản ứng với ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở biển Đông hôm 26.7, nhưng hơn 3 ngày sau truyền thông nước này mới đưa tin. Nhật báo PLA Daily hôm 29.7 đưa sự kiện này lên trang nhất và cho biết tham gia tập trận gồm nhiều tàu chiến, tàu ngầm và máy bay. Sau đó, trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và website của Bộ Quốc phòng đều xuất hiện thông tin này. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc lại không đưa rõ vị trí chính xác của cuộc tập trận trên biển Đông.

Trong đợt diễn tập, tàu chiến và tàu ngầm thuộc Hạm đội biển Đông của hải quân Trung Quốc đã thực hiện tấn công bằng tên lửa, theo PLA Daily. Trong các hình ảnh về cuộc tập trận được đưa lên CCTV, nhiều tàu khu trục, tàu chiến gắn tên lửa và máy bay quần thảo khu vực tập trận và bắn thử nhiều loại tên lửa khác nhau, phô trương khả năng tấn công tầm xa lẫn ứng phó chớp nhoáng. PLA Daily dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Trần Bỉnh Đức nói khi giám sát cuộc tập trận rằng PLA nên chú ý các diễn biến trong khu vực và sẵn sàng cho các cuộc đụng độ lớn.

Trung Quốc không đề cập mục đích của cuộc tập trận trên. Tờ South China Morning Post (SCMP) thì dẫn lời các chuyên gia nhận định quân đội nước này thường tập trận trước các lễ kỷ niệm, chẳng hạn ngày 1.8 tới là ngày thành lập PLA.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, mức độ của cuộc tập trận lần này là không bình thường. Gary Li, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế ở London (Anh) nhận xét: “Qua cuộc tập trận này, Trung Quốc như muốn gửi một thông điệp nào đó. Tôi chưa bao giờ thấy một thành viên Quân ủy Trung ương tham dự các cuộc diễn tập hải quân, cùng nhiều quan chức cao cấp khác”. 

Theo SCMP, giới quan sát nhận định cuộc diễn tập lần này nhằm cho thấy Trung Quốc công khai phản đối những động thái vừa qua của Mỹ trong khu vực. Chuyên gia Li cho rằng cuộc tập trận này có thể là phản ứng của Bắc Kinh về đợt diễn tập chung giữa Hàn Quốc và Mỹ từ ngày 25-28.7 trên biển Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Trung Quốc thực hiện tập trận chỉ 3 ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố tại Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN ở Hà Nội rằng Mỹ xem giải quyết tranh chấp ở biển Đông là “lợi ích quốc gia”. Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh phát biểu Bắc Kinh sẽ thúc đẩy giải quyết bất đồng về biển Đông với các nước liên quan thông qua đối thoại và thương lượng, theo Tân Hoa xã. Tuy nhiên, ông Cảnh cho biết Trung Quốc phản đối việc quốc tế hóa vấn đề tranh chấp trên biển Đông nhưng sẽ tôn trọng việc các tàu thuyền và máy bay của các nước liên quan lưu thông trong vùng biển này theo luật quốc tế.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.