Say lòng với canh nậm nhooc

31/07/2010 08:58 GMT+7

Lên thăm các bản dân tộc Thái, bên cạnh những ống cơm lam thơm dẻo, những gắp cá nướng thơm lừng, đừng quên thưởng thức món canh nậm nhooc – món ăn độc đáo nấu từ những đọt rau rừng ngọt lành của núi rừng bản Thái.

Trong tiếng Thái “nậm nhooc” có nghĩa là sum vầy, hội ngộ, món canh này thường được nấu trong các dịp lễ Tết với ước mong đoàn viên ấm áp.

Hiếm có món ăn nào mà lại có sự góp mặt của nhiều loại rau như canh nậm nhooc của người Thái: một nắm đọt mây non trắng óng, vài quả cà trồng trên rẫy, cà dại còn xanh, ngọn bầu xanh non, hoa chuối rừng tươi đỏ, mộc nhĩ, nấm vẩy ốc - thứ nấm bé xíu chỉ bằng đầu móng tay sống bám trên các thân cây... Những loại rau rừng đó được nấu chung với xương lợn, thịt bò giàng, da bò giàng thơm lựng đã được nướng lại trên bếp than hồng rực. Độc đáo nhất là khi rau chín mềm sẽ được vớt ra rồi giã nhỏ trong cối đá. Giã sao cho vừa khéo để rau không quá nát, đủ cho chúng sánh quyện vào nhau.

Hoàn chỉnh món ăn tuyệt vời ấy là vài lá húng tây thái nhỏ, trái ớt xanh nướng trên than hồng giã giập, và ít hạt mạc khẻn thơm lừng. Nếu thiếu loại hạt này thì bao nhiêu rau quả, thịt thà cũng coi như đã hoài công chuẩn bị. Canh nậm nhooc phải ăn khi nóng. Húp một thìa canh mà xuýt xoa với cái nóng rẫy bỏng môi, cái cay độc đáo của trái ớt nướng than. Bát canh ngả màu xanh pha vàng, xương thịt, rau quả quyện vào nhau sóng sánh, khói nghi ngút tỏa lan cùng mùi thơm hăng hắc ấm nồng của hạt mạc khẻn. Người ăn cứ thong thả mà khám phá bao nhiêu hương vị. Có cay, mặn, ngọt, bùi, bát canh như bản giao hưởng của các hương vị núi rừng đầy quyến rũ.

Tịnh Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.