Ông “Yan Can Cook”: Ồ, món ăn Việt Nam rất đặc biệt!

31/07/2010 17:02 GMT+7

(TNTTS) Tại Lễ hội ẩm thực thế giới 2010 diễn ra tại thành phố Vũng Tàu (từ ngày 21 - 25.7 vừa qua), Martin Yan, người vốn nổi tiếng với chương trình “Yan Can Cook” đã có cuộc trò chuyện cởi mở với TNTS về nghệ thuật ẩm thực.

Xin hỏi, là một đầu bếp tên tuổi, ông sẽ chọn món ăn Việt Nam đầu tiên là món gì?

Chả giò, sau đó là phở, món ăn trứ danh của người Việt Nam. Đến Việt Nam, tôi ăn cả phở TP.HCM và phở Hà Nội!

Ông thích vị phở ở nơi nào?

Tôi thích cả hai. Phở TP.HCM hay phở Hà Nội đều có hương vị rất riêng, nên người ăn có thể phân biệt được. Tôi luôn thích những gì thuộc về tính độc đáo, đặc sắc.

Món ăn Việt Nam cho ông ấn tượng gì đặc biệt?

Ồ, món ăn Việt Nam rất đặc biệt, rất tốt cho sức khỏe, lúc nào cũng tươi. Bạn ăn như thế nào thì con người bạn sẽ thể hiện ra như vậy. Bạn nhìn xem, người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ rất mảnh dẻ và trông lúc nào cũng tươi tắn, đầy sức sống. . Ở nước Mỹ chẳng hạn, người ta ăn nhiều đồ ăn nguội, thức ăn nhanh, hay một số nơi họ thích ăn nhiều dầu mỡ, nên đa số họ trông thường đẫy đà hơn.

Ông có thường xuyên nấu ăn ở nhà không?

Có chứ, tôi thường xuống bếp mỗi khi rảnh rang. Nhà bếp là căn phòng hoành tráng nhất trong tất cả các phòng khác mà tôi có và có đến… ba cái tủ lạnh.

Ồ, ông hẳn phải có một ngôi nhà lớn lắm?

Không đâu, nhà tôi bình thường, chỉ có căn bếp là lớn nhất thôi. À, tôi còn có khu vườn cây ăn trái và trồng rau cải. Làm vườn cũng là thú vui của tôi khi rảnh rỗi. Tôi cũng chẳng có xe hơi đời mới đâu! 

Món ăn hằng ngày ông thường nấu là món gì?

Tôi thường nấu theo yêu cầu của những người thân trong gia đình, và cả bạn bè nữa. Bạn biết không, trẻ con thường rất kén ăn, nhưng chúng thường ăn tất cả những gì tôi nấu đấy! Nhưng mẹ tôi thì khác, bà không nghĩ rằng tôi giỏi nấu ăn (cười).

Vợ ông và ông, ai nấu ăn ngon hơn?

Để xem….Ờ…. tôi chỉ có thể nói rằng, tôi nấu ăn nhanh hơn vợ tôi (cười).

Ông có bí quyết gì để truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ ngày nay vốn không thích chuyện bếp núc?

Nấu ăn cũng là một công việc mang tính giải trí thú vị nhiều hơn bạn nghĩ đấy! Khi bạn đang nổi giận hay stress, nơi bạn cần đến là nhà bếp. Tin tôi đi! Thứ nữa là, một lời khen hay một lời xin lỗi đến ai đó, chẳng món quà nào làm cho người nhận cảm động và vui vẻ hơn là một bữa ăn do các bạn đổ mồ hôi nấu nướng. Mọi người sẽ rất yêu mến bạn nếu bạn có tài nấu ăn ngon! Tôi bảo đảm thế.

Còn nếu như cô gái ngại xuống bếp vì e rằng mình nấu không ngon?

Không nên làm thế chút nào! Cô ấy cứ mạnh dạn xuống bếp và nấu bất cứ món gì cô ấy thích. Chỉ cần bạn nấu theo bản năng và trực giác của bạn. Giống như một người muốn nhảy nhưng họ hoàn toàn mù tịt về khiêu vũ, họ có thể nhảy điệu freestyle (nhảy tự do) mà, đúng không? Món ngon nhất là món mà bạn đã bỏ hết tình yêu thương, tâm trí của mình vào trong đó!

Đàn ông bình thường mà vào bếp liệu có… ổn lắm không?

Ồ, đàn ông nấu bếp rất lãng mạn! Bạn nghĩ mà xem, còn hành động nào lãng mạn hơn khi mời một cô gái mình thích về nhà và nấu cho cô ấy những món ăn ngon!

 
 
 
 
 

“Yan có thể nấu ăn thì các bạn cũng có thể”

Martin Yan là một đầu bếp lừng danh, cũng là nhân vật chính đầy hài hước và cuốn hút trong chương trình truyền hình Yan Can Cook nổi tiếng trên PBS (Public Broadcasting Service), do đó người ta thường gọi luôn tên ông là... Yan Can Cook. Đến nay, ông đã có hơn 3.000 show trình diễn nghệ thuật ẩm thực nổi tiếng trên khắp thế giới, đặc biệt là châu Á. Martin Yan viết rất nhiều sách ẩm thực như: Martin Yan’s Feast, Martin Yan’s Asian Favorites, Martin Yan’s Quick & Easy… Cuốn sách gần đây nhất là Martin Yan’s China nói về những chuyến đi của ông trên khắp đất nước Trung Quốc và những khám phá ẩm thực độc đáo, thú vị.

Martin Yan sinh ở Quảng Châu (Trung Quốc), cha là chủ nhà hàng còn mẹ là chủ một cửa hàng tạp hóa. Ông sớm đam mê ẩm thực và bắt đầu thể hiện tài năng nấu nướng của mình từ năm 13 tuổi bằng việc tập sự tại một nhà hàng nổi tiếng ở Hồng Kông. Sau đó, ông được rèn luyện tay nghề tại một viện dạy nấu ăn ở Hồng Kông và tiếp tục theo đuổi học tiếp khoa thực phẩm tại trường Đại học California/Davis, Mỹ. Hiện nay, Martin Yan dạy nấu ăn ở một số trường đại học và viện ẩm thực ở Mỹ, Hồng Kông…

 

Martin Yan kết hôn, có hai đứa con sinh đôi tên là Choline và Devin. Câu cửa miệng của Martin Yan được mọi người rất tâm đắc là “Yan có thể nấu ăn thì các bạn cũng có thể ” (Yan can cook, so can you!) .

Thủy Linh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.