Mới ly thân, chưa ly hôn

31/07/2010 23:34 GMT+7

Bất hòa giữa Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi và Chủ tịch Quốc hội Gianfranco Fini đã lên đến tột đỉnh khi Ban lãnh đạo đảng Nhân dân tự do mà 2 người thành lập năm 2009 quyết định khai trừ ông Fini, đồng thời ông Berlusconi công khai yêu cầu ông Fini từ chức.

Trong 16 năm qua, ông Fini cùng đảng Liên minh quốc gia đóng vai trò quyết định giúp ông Berlusconi mấy lần trở thành Thủ tướng Ý. Ngay cả bây giờ, nếu muốn, ông Fini có thể gây nên khủng hoảng chính phủ, đe dọa thực sự quyền lực của ông Berlusconi. Cả trong Quốc hội lẫn chính phủ không thiếu người ủng hộ ông Fini mà không có họ thì chính phủ liên hiệp của ông Berlusconi không giữ đủ đa số tuyệt đối.

Nhưng xem ra, ông Fini chưa có ý định ấy vì nếu làm vậy thì Ý không tránh khỏi tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn trong khi ông chưa chuẩn bị được gì cho cuộc tranh giành quyền lực mới. Nhiều khả năng ông Fini sẽ thúc đẩy thành lập một nhóm riêng trong đảng Nhân dân tự do và trong Quốc hội, sẽ gây khó dễ cho ông Berlusconi, gầy dựng lực lượng và chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội tới. Cho nên mới nói hai bên tuy đã ly thân, nhưng chưa ly hôn.

Bất hòa giữa 2 lãnh đạo mang tính cá nhân, nhưng cũng là đối kháng về quan điểm. Ông Fini phê phán Thủ tướng Berlusconi "độc đoán và lạm dụng nhà nước pháp quyền", còn ông Berlusconi coi thái độ phản đối của ông Fini là biểu hiện "trái với những giá trị, tôn chỉ và mục đích của đảng". Ông Fini chưa thể hạ bệ được ông Berlusconi vì vị thủ tướng này hiện vẫn được đảng cực hữu Lega Nord hậu thuẫn. Ông Berlusconi phải "trở mặt" với chiến hữu lâu nay để ngăn ngừa hậu họa từ bây giờ. Ly thân để chờ thời cho ly hôn, chứ nếu ly hôn bây giờ thì nguy cơ xôi hỏng bỏng không sẽ hiển hiện cho cả hai.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.