Dân khổ vì cầu sập

31/07/2010 00:18 GMT+7

Một chiếc cầu trị giá 16 tỉ đồng, chỉ còn vài ngày là hoàn thành thì bị lũ cuốn trôi, khiến người dân nơi đây khốn khổ.

Đó là cầu Bung bắc qua sông Ba, nối liền thị trấn Phú Túc với 5 xã phía nam của huyện Krông Pa (Gia Lai). Cầu gồm 11 nhịp, tổng chiều dài trên 243m. Dự án khởi công vào tháng 10.2006, dự kiến hoàn thành trong tháng 12.2007 nhưng cơn lũ xảy ra vào tháng 11.2007 đã phá hỏng tất cả.

Nguyên nhân cầu sập được các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai xác định là việc giám sát, kiểm tra chưa chặt chẽ, không cập nhật các thay đổi thiết kế trong quá trình thi công. Cầu Bung bị sập, chính quyền đã bố trí 2 chiếc ca-nô làm phà cho người dân và xe máy, một sà lan chuyên chở ô tô, xe tải nhẹ qua sông nhưng chỉ phục vụ trong giờ hành chính từ 6 giờ sáng đến 18 giờ 30 mỗi ngày. Ngoài thời gian trên, người dân muốn đi lại phải thuê đò của dân với giá cao hơn và nguy hiểm hơn. 

Người dân ở các xã phía bắc sông Ba vào các xã phía nam (thuộc huyện Krông Pa) để làm rẫy, ruộng hoặc thu mua nông sản và ngược lại đều phải trả chi phí qua phà (chỉ thu xe máy, còn người đi bộ, xe đạp được miễn phí). Bà Nguyễn Thị Xòe (52 tuổi) ở thôn Hưng Hà Ba, xã Phú Cần (huyện Krông Pa), nhân viên thu phí cho biết: "Mỗi lượt 1 người và 1 xe máy thu 4.000 đồng, nếu 2 người và 1 xe máy thì thu 5.000 đồng; đối với xe tải có hàng thu 150.000 đồng/lượt, xe tải không hàng thu 100.000 đồng/lượt". Bà Xòe còn cho biết thêm, nhiều trường hợp sản phụ đã sinh trên phà do phải chờ phà quá lâu. Còn khi mưa lũ về, việc đi lại bị chia cắt hoàn toàn do phà không thể hoạt động vì rất nguy hiểm.

Cũng do không có cầu nhu cầu nông sản của các xã ở phía nam sông Ba phải bán giá thấp từ 200-400 đồng/kg vì chi phí vận chuyển tăng lên. Ông Trần Văn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, bức xúc: "Việc đi lại bằng phà chỉ là tình thế tạm thời, nhưng cứ kéo dài tình trạng này, đời sống của người dân ở các xã phía nam sông Ba cũng như việc phát triển kinh tế xã hội của các xã này càng khó khăn hơn. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến bây giờ chỉ mới nghe mà chưa thấy khởi công xây dựng lại cầu".

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.