Bệnh văn phòng

31/07/2010 16:44 GMT+7

* Cách đây gần 1 năm, tự nhiên tôi cảm thấy cổ tay trái của mình bị đau, nhìn bên ngoài thì không có biểu hiện gì lạ (không sưng tấy hay tím tái), bóp vào cổ tay cũng không thấy đau, nhưng nếu tự xoắn cổ tay thì sẽ có cảm giác hơi đau và khi khiêng vật nặng thì đau.

Tôi là nhân viên văn phòng nên thường xuyên phải soạn thảo văn bản, hôm nào làm việc với cường độ cao thì cổ tay tôi mỏi nhiều. Tôi đã đi chụp X-quang, kết quả không thấy có chấn thương cổ tay. Có người nói tôi bị hội chứng “ống cổ tay”. Tình trạng bệnh kéo dài khiến tôi rất mệt mỏi và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và công việc, mong bác sĩ tư vấn giúp tôi tìm ra phương pháp chữa trị dứt điểm bệnh này. (anhvu@...)

- Các triệu chứng mà bạn nêu trên không phải là triệu chứng chính của hội chứng ống cổ tay. Hội chứng này thường biểu hiện bằng tình trạng tê tay, nhất là khi chạy xe và khi đo điện cơ sẽ thấy xuất hiện các dấu hiệu của tình trạng chèn ép dây thần kinh ngoại vi, nhất là dây thần kinh giữa.

Tình trạng đau khớp cổ tay, khi thay đổi tư thế như vậy có lẽ là hội chứng viêm khớp cổ tay do sử dụng máy vi tính hay máy đánh chữ nhiều và liên tục. Hiện tượng này hay xảy ra ở những nhân viên văn phòng nên còn gọi là bệnh văn phòng. Nếu thấy đau gây ảnh hưởng công việc thì bạn nên dành ít thời gian để đi khám. Chúc bạn mau hết bệnh.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam
(ĐH Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.