Quan hệ thân tình giúp sống lâu

30/07/2010 09:59 GMT+7

Có mối quan hệ thân tình trong bạn bè, trong hôn nhân, với con trẻ hoặc với người xung quanh có thể là một trong những điều quan trọng nhất giúp sống lâu giống như bỏ hút thuốc lá, giảm cân và dùng thuốc. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Brigham Young, bang Utah khẳng định như trên.

Theo hãng tin Reuters, chuyên gia tâm lý Julianne Holt-Lunstad và các cộng sự đã tổng kết 148 nghiên cứu trước đây, có liên quan đến 308.000 người và khẳng định rằng người có quan hệ thân tình với người khác ít có nguy cơ chết sớm hơn 50% so với những người không được như vậy. Bà Holt-Lunstad nói rằng thiếu các quan hệ thân thiết gây hại tương đương với việc hút 15 điếu thuốc lá mỗi ngày; tác hại gấp đôi tình trạng béo phì và nghiêm trọng hơn việc thiếu vận động cơ thể.

Các nhà khoa học cũng cho rằng mối quan hệ tốt đẹp có tác dụng lớn hơn đến tuổi thọ so với việc tiêm vắc-xin phòng viêm phổi; sử dụng thuốc chống cao huyết áp hoặc tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Từ nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu khuyến cáo các nhà làm chính sách nên khuyến khích và tạo điều kiện tăng cường mối quan hệ tương tác trong dân cư.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.