Để chống nạn đua xe hiệu quả

29/07/2010 16:20 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn "quái xế" nối đuôi nhau rồng rắn lạng lách, đánh võng, nẹt pô, đua xe trên đường thâu đêm suốt sáng... là những hình ảnh thường xuyên xuất hiện trong thời gian qua tại TP.HCM. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân mà những đối tượng này còn làm liên lụy đến nhiều người dân vô tội. Vậy làm cách nào để ngăn chặn hiệu quả tình trạng này? >> "Yêng hùng" xa lộ xé toạc màn đêm / Cung đường "lạnh toát mồ hôi" / Không thể "bó tay" trước nạn đua xe

Thiếu tá Phan Văn Sự, Đội trưởng Đội CSGT Q.Thủ Đức: Theo tôi, biện pháp ngăn chặn đua xe là phải làm công tác phòng ngừa cho thật tốt. Cách đây khoảng 5 năm, ở địa bàn Q.Thủ Đức cũng có xảy ra nạn đua xe, biểu diễn tốc độ, lạng lách ở khu vực trước trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật. Nhưng ngay sau đó, chúng tôi đã phối hợp cùng Cục CSGT, lực lượng công an hình sự, lực lượng tại chỗ… để phòng ngừa ngay trước khi diễn ra các cuộc đua trái phép.

Chúng tôi thường kết hợp giữa lực lượng hình sự mặc thường phục trà trộn vào nhóm đua xe để bắt đối tượng cầm đầu, mặt khác tiến hành tổ chức tuần tra công khai để các nhóm thanh niên hư hỏng không tụ tập ở những cung đường thường xuyên tổ chức đua xe. Nhờ biện pháp này mà thời gian gần đây, Q.Thủ Đức không còn diễn ra tình trạng đua xe như báo chí phản ánh gần đây.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Long, Giảng viên Tâm lý học trường CĐ Sư phạm T.Ư TP.HCM: Nhìn dưới khía cạnh tâm lý học mà nói thì nguyên nhân của tình trạng đua xe ở giới trẻ hiện nay xuất phát từ 3 yếu tố chính: Thứ nhất là các bạn trẻ muốn chứng tỏ đẳng cấp, thích làm nổi và chọn hành vi đua xe để thể hiện cái tôi của mình. Thứ hai, hiện tại xã hội vẫn thiếu sân chơi cho giới trẻ. Thiết nghĩ, các cơ quan đoàn thanh niên, hội sinh viên, hội LHTN tại địa phương nên tăng cường vào cuộc để kịp thời tiếp cận, thăm dò và nắm bắt nhu cầu để chia sẻ với các bạn trẻ những cái họ cần. Thứ ba là do sự không tương đồng giữa tốc độ phát triển kinh tế xã hội với tốc độ thay đổi nhận thức của xã hội. Chẳng hạn, ở thời điểm hiện tại nếu chúng ta tổ chức hẳn khu đua xe cho các bạn trẻ thích đua thì xã hội cũng khó chấp nhận.

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, chuyên khoa 1 Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM: Nói chung, đi đua xe suốt đêm với cả ngàn người như thế thì hoàn toàn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, không có một điểm lợi nào. Nếu cứ thức đêm thức hôm để đua xe thì các em sẽ bị giảm sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt, các em dưới 25 tuổi rất dễ bị làm chậm lại quá trình phát triển cơ thể. Đồng thời, việc đua xe từ đêm tới sáng dễ bị suy nhược thần kinh, rối loạn nhịp sinh học, ăn uống không điều độ dẫn đến viêm loét dạ dày tá tràng.

Ngoài ra, đua xe thường xuyên như phản ánh thì các em sẽ gặp phải chứng rối loạn giấc ngủ, thiếu máu do thiếu sắt. Không chỉ có thế, khi đua xe, chắc chắn rất căng thẳng, chất tạo hưng phấn tiết ra nhiều làm cho các em khó ngủ lại được, dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Đồng thời, một lượng lớn khói xe thải ra sẽ còn ảnh hưởng đến cả phổi, gây bệnh về đường hô hấp.

Thế nên, theo cá nhân tôi thì các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng tại chỗ phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tiếp cận với các bạn trẻ, nhằm định hướng kịp thời cho họ. Đồng thời, cả nhà trường và gia đình cũng cần quan tâm hơn đối với hành vi của con em mình.  

Chị N.T.Lan, cựu giảng viên trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, hiện ngụ tại đường Hoàng Hoa Thám, P.5, Q.Bình Thạnh: Ở đường tôi đang sống thì hầu như đêm nào cũng có đua xe như báo đã phản ánh. Theo tôi, để ngăn chặn tình trạng này thì lực lượng CSGT thành phố, quận và cả công an khu vực, dân phòng, các anh em phường đội đều phải vào cuộc.

Tôi ví dụ, nếu hôm nay lực lượng CSGT quận trực thì hôm sau sẽ là lực lượng công an khu vực, hoặc phường đội, dân phòng… Tất cả cùng thay phiên nhau đứng chốt ở hai đầu đoạn đường để hạn chế tình trạng đua xe. Hiện tại tôi thấy lực lượng CSGT triển khai tuần tra trên đường Hoàng Hoa Thám vẫn còn rất mỏng, không đủ để truy quét nhóm đua xe.

Thế nên cần tăng cường lực lượng mới mong trả lại sự yên bình cho cuộc sống và giấc ngủ người dân hai phường trên. Và đặc biệt là các cơ quan đoàn thể địa phương cũng phải chăm lo đời sống tinh thần tốt hơn cho các cháu thanh niên, tạo nhiều sân chơi hơn nữa để thu hút các cháu, giảm tình trạng lôi kéo của thành phần xấu.

Anh Phan Văn Việt, 38 tuổi, sống trên đường Nguyễn Văn Đậu, Q.Bình Thạnh: Theo tôi, trong đợt diễn ra phong trào tình nguyện Mùa hè xanh năm nay, các trường ĐH, các phường ở Q.Bình Thạnh cần bổ sung thêm một nhóm sinh viên tình nguyện chuyên trực đêm ở các tuyến đường thường diễn ra đua xe.

Sau đó kết nối giữa nhóm này với các lực lượng cơ động, CSGT, lực lượng công an hình sự, hoặc các lãnh đạo phường, thông qua 1 đường dây nóng riêng. Hễ gặp đua xe ở đâu, thì các nhóm sinh viên tình nguyện sẽ báo về ngay cho lực lượng chức năng đến để xử lý, hoặc phối hợp với lực lượng CSGT tuần tra gần nhất để can thiệp, không cho thanh niên tụ tập đua xe hoặc xem đua xe.

Trí Quang (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.