Bỗng dưng nhận giấy báo nhập học

29/07/2010 23:02 GMT+7

Chỉ trong vòng 3 ngày, Đặng Trần Thái Sơn, học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An TP.HCM nhận được 4 giấy báo nhập học của trường Trung cấp Bến Thành, Trung cấp Tài chính - Kế toán - Tin học Sài Gòn, Trung học Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và trường CĐ Nghề Sài Gòn.

Có giấy báo là mừng rồi!

Thái Sơn cho biết: “Khi mới nhận giấy báo nhập học, đầu tiên em rất mừng vì kết quả thi ĐH không mấy khả quan”. Sơn còn cho biết thêm, bạn bè cùng lớp cũng nhận được rất nhiều giấy báo nhập học như trên. Ở trường khác, Đào Hải Lâm, học sinh trường THPT tư thục Vạn Hạnh cũng nhận được rất nhiều giấy báo nhập học. Trong thư gửi về cho Nguyễn Thành Chung - Q.4. TP.HCM, trường CĐ Nghề Sài Gòn cũng đề nghị Trung đến trường làm thủ tục nhập học. Giấy báo được ghi vào ngày 1.7 do Hiệu trưởng Lê Minh Trung ký với nội dung yêu cầu TS phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu đăng ký học nghề và đóng tiền học phí tại ngân hàng trước khi đến làm hồ sơ nhập học. Giấy báo cũng ghi rõ là có giá trị đến hết ngày 15.8, nhà trường chỉ xét tuyển đủ chỉ tiêu như đã đăng ký với Bộ LĐ-TB-XH. Thành Chung cho biết: “Nhiều bạn em làm bài thi ĐH không tốt nên khi nhận giấy báo này rất mừng. Các bạn đã đến ngân hàng nộp tiền nhập học vì sợ hết chỉ tiêu”. Các bậc phụ huynh cũng mừng rỡ, bà Tạ Thị Sương, phụ huynh của Đặng Trần Thái Sơn cho biết: “Có trường CĐ gửi giấy báo trúng tuyển là mừng rồi, nếu không đủ điểm đậu ĐH thì làm thủ tục nhập học ngay trường CĐ này”.

Hãy suy nghĩ trước khi quyết định

Bà Võ Thị Xuân Yến, phụ trách tuyển sinh trường Trung cấp Bến Thành cho biết: “Thư mời nhập học không có nghĩa là bắt buộc các em phải đăng ký theo học tại trường mà cho các em sự lựa chọn nếu như không đủ điểm đậu ĐH-CĐ”. Ông Nguyễn Đức Quy, phụ trách tuyển sinh Phòng Đào tạo trường Trung cấp Tài chính - Kế toán - Tin học Sài Gòn cho biết: “Thông báo nhập học của trường có ghi rõ thời gian khai giảng của trường, TS có quyền chọn lựa. Giấy báo là một hình thức quảng cáo nhằm thu hút TS để các em tham khảo, nếu có thể thì làm thủ tục nhập học”.

Khi TS đến đăng ký nhập học theo giấy báo, thường phải đóng luôn học phí và khoản này, theo nhiều trường, sẽ không hoàn trả lại. Quang Sang (Lâm Đồng) - SV năm 1 trường ĐH Hùng Vương TP.HCM kể lại: “Năm ngoái em cũng bị tình trạng đó. Nhận được giấy báo nhập học vào trường CĐ nghề tại TP.HCM, mừng quá lên đóng tiền đi học, ai dè nửa tháng sau có giấy báo đậu vào trường ĐH Hùng Vương. Em và bố mẹ phải năn nỉ đến... gãy lưỡi, trường mới trả lại cho 50% học phí. Cũng có bạn mất luôn tiền học phí”. Rất nhiều TS ở các tỉnh nhận được giấy báo nhập học của các trường mặc dù các em không hề nộp hồ sơ thi vào các trường CĐ, TC nghề. Bạn Chí Thiện (Long An) nói: “Không biết các trường lấy địa chỉ của em ở đâu mà gửi giấy báo về quá chừng luôn, Bạn em có đứa đã nộp tiền đi học rồi”. Bà Xuân Yến cho biết nhà trường đã xin danh sách các học sinh nộp hồ sơ thi ĐH-CĐ ở các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên ở các quận, huyện.

Thật ra, các trường có quyền gửi thông báo nhập học cho TS nhưng việc làm này dễ gây nhầm lẫn không đáng có, nhất là TS ở các tỉnh. Theo ông  Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, thì: “Các TS cứ bình tĩnh xem xét mình còn có cửa học ĐH hay không, cân nhắc thật kỹ trước khi đóng tiền và mình thật sự thích học ở trường đó không... Tốt nhất để đến tháng 9 mới quyết định việc học ở trường nào”.

Thiên Long - Phi Loan - Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.