Cung đường "lạnh toát mồ hôi"

27/07/2010 15:20 GMT+7

(TNO) Từ lâu, giấc ngủ của người dân trên cung đường Hoàng Hoa Thám thuộc khu vực P.5 và P.6 (Q.Bình Thạnh) đã trở nên xáo trộn lúc nửa đêm về sáng vì "quái xế" hoành hành. >> "Yêng hùng" xa lộ xé toạc màn đêm

Đêm thắc thỏm

Hoàng Hoa Thám là cung đường được các “yêng hùng” xa lộ chọn làm nơi trổ tài tốc độ lạng lách thường xuyên về đêm.

Cứ tầm 21 giờ, các đoàn xe máy lại ầm ào kéo đến tập trung hai bên vỉa hè cổ vũ cho hàng loạt tay đua phân tài cao thấp. Hầu hết, các xe máy của những "siêu quậy" đường phố đều được xoáy nòng nên tiếng nổ vang ầm trời, khiến cả khu dân cư náo động suốt đêm. Cứ hết một lượt chạy lên, rồi một lượt khác lại chạy xuống ngược chiều, nối tiếp nhau không ngừng.

Chốc chốc, khi có tiếng báo động giả công an đến, lập tức hàng ngàn "quái xế" rút chạy mất tăm trong 10 giây. Nhưng khoảng nửa tiếng sau, cả đoàn “ngựa sắt” quay lại để tiếp tục cuộc đua.

Đêm nào, bà Lan (58 tuổi), ngụ trong một hẻm nhỏ nằm trên đường Hoàng Hoa Thám cũng ra đường đứng đợi con mình đi học về. Bà Lan cho biết: “Tôi cũng như bà con sống xung quanh đây, ai cũng hoang mang, thắc thỏm lo cho con em mình khi đi học, đi làm chưa về. Hễ cứ thấy nhốn nháo vì xảy ra tại nạn là phải bỏ chén cơm xuống chạy ào ra xem thử có phải cháu hay con mình không! Nhức đầu lắm cậu ạ!”.

Bà Lan kể, cách đây không lâu, gần nhà bà có một học sinh lớp 11 đang đi học về thì bị nhóm “quái xế” tông phải, bị thương nặng, chiếc xe nát bét. Nhưng sau đó, gia đình của học sinh trên cũng không biết khiếu nại ai vì kẻ gây ra vụ tai nạn đã bỏ chạy.

Người dân ở khu vực trên cũng từng chứng kiến hàng chục vụ tai nạn khác rất nghiêm trọng, từ chết đến bị thương nặng, do những “yêng hùng” xa lộ gây ra.

Tụ tập trên lề đường để cổ vũ cho các "yêng hùng" xa lộ - Ảnh Nghĩa Phạm

“Tụi nó đua tông nhau bị thương thì không nói gì, đằng này lại tông vào người già, trẻ em, người đi đường thì ức không chịu được. Thậm chí có hôm, một cảnh sát giao thông rượt nhóm đua xe vào hẻm đã bị tụi nó bao vây uy hiếp”, bà Lan bức xúc nói khi đang đứng đợi con đi học về.

Giữa đường, hàng loạt xe máy đang tiếp tục gầm rú. Đột ngột có tai nạn xảy ra, bà Lan vội ào ra xem, toàn thân rung lên với khuôn mặt thất thần. Nhưng đó là vụ tai nạn do các “yêng hùng” xa lộ va nhau.

“Thằng Tài “ba sẹo” đo đường rồi. Coi nó có sao không tụi bay?”, một giọng nói hốt hoảng vang lên từ đám đông bên đường. Tài “ba sẹo” lồm cồm bò dậy, xe hắn nằm bên kia đường. Có lẽ lần này, Tài “ba sẹo” phải đổi tên vì cú đo đường trời giáng đã để lại thêm nhiều thương tích trên người.

Tôi cũng như bà con sống xung quanh đây, ai cũng hoang mang, thắc thỏm lo cho con em mình khi đi học, đi làm chưa về. Hễ cứ thấy nhốn nháo vì xảy ra tại nạn là phải bỏ chén cơm xuống chạy ào ra xem thử có phải cháu hay con mình không!

Bà Lan - một người dân ngụ trên đường Hoàng Hoa Thám, Q.Bình Thạnh

Chị Th., bán thức ăn bên đường Hoàng Hoa Thám cho biết: “Đêm nào tụi nó dừng lại quậy là tui không buôn bán gì được. Cách đây hai tháng, chắc tại xích mích do chèn ép nhau khi đua, tụi nó chạy vào đập bể tủ kiếng của tui rồi dùng miếng kiếng bể để làm vũ khí xử nhau, khủng khiếp lắm!”.

“Bão” thâu đêm suốt sáng

Gần 2 giờ sáng, chúng tôi cảm thấy quá mệt mỏi khi bám gót đoàn “yêng hùng” xa lộ nên quyết định vào quán nước ngồi nghỉ ngơi. 4 giờ 30 sáng, nhận được điện thoại từ Tí “độ” cho hay đoàn xe nhập thêm đoàn từ một nhóm ở khu vực Chợ Lớn tại khu vực đường Bà Lê Chân (Q.1, TP.HCM) nên càng đông hơn và sẽ có thêm những màn so kè dữ dội tại khu vực đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3, TP.HCM).

Đoàn xe đông nghịt chạy ngang con đường nhỏ bên hông chợ Tân Định (Q.1), những tiểu thương đang dọn hàng cũng ngơ ngác không hiểu có chuyện gì mà sáng sớm đã kẹt xe (!?). Đúng như dự kiến, đoàn “yêng hùng” xa lộ hướng theo đường Trần Quốc Toản để ra đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Hàng ngàn chiếc ngựa sắt háo hức tấp lên lề đường để "thưởng thức" những cuộc tranh tài tốc độ. Lúc này trên đường cũng đã thấp thoáng những cụ ông, cụ bà đi tập thể dục buổi sáng.

Những trò chơi điên khùng của một bộ phận thanh thiếu niên không những gây nguy hiểm cho bản thân mà còn liên lụy đến nhiều người dân vô tội. Những hành động này phải được pháp luật xử phạt nghiêm minh - Ảnh Nghĩa Phạm

Chú Ngọc, chạy xe ôm tại ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng nói nửa đùa nửa thật: “Cả ngàn xe đi lòng vòng suốt đêm như vậy tốn biết bao nhiêu tiền xăng, xe “độ” thì hao xăng lắm. Một đêm tui chạy xe ôm mong kiếm thêm được khoảng 3 lít xăng là vui lắm rồi”.

Sau khi ổn định trên khu vực lề đường thì một “quái xế” bắt đầu xuống đường nẹt pô thay lời khiêu chiến. Rồi hai, ba, bốn tay lái khác liền lao xuống đường. Tất cả cùng lấy vị trí giữa ngã tư Lý Chính Thắng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa để làm điểm xuất phát.

Cuộc so kè lại bắt đầu kịch liệt. Nhiều xe taxi đón khách từ sân bay về cũng phải “biết điều” dừng hẳn lại đợi những “quái xế” phóng về đích tại ngã tư Trần Quốc Toản - Nam Kỳ Khởi Nghĩa mới “rón rén” chạy tiếp.

Đua khoảng 20 phút, các “yêng hùng” xa lộ bắt đầu di chuyển tiếp theo hướng lên sân bay và tiếp tục bãi đáp là đường Trường Sơn (Q.Tân Bình). Lúc này đồng hồ đã điểm 5 giờ 40 sáng.

Khi chuẩn bị cho xe xuống đường để bắt đầu cuộc so tài tốc độ thì có hai xe đặc chủng của đội CSGT Tân Sơn Nhất đi ngang qua. Tuy nhiên, các “yêng hùng” xa lộ không hề bỏ chạy mà rất trật tự di chuyển đúng phần đường dành cho xe máy một cách tuần tự.

Đoàn xe tiếp tục di chuyển về hướng đường Phan Đăng Lưu, Phan Văn Trị (Q.Bình Thạnh), lúc này chúng tôi thấy nhiều cặp đã có dấu hiệu mệt mỏi sau một đêm “chinh chiến”.

Trên lề đường, những cụ ông cụ bà đi tập thể dục về trên tay đã cầm tờ báo cùng những bó rau. Kim đồng hồ đã chuyển sang số 7, một ngày mới bắt đầu và lúc này các “yêng hùng” xa lộ mới chịu ngưng “bão” về nhà đánh giấc.

Những cái chết được báo trước

Nhiều tay đua xe trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) chắc chắn vẫn còn nhớ như in vụ tai nạn xảy ra năm 2008 gần vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm làm một người thiệt mạng.

Lúc đó, ba “yêng hùng” xa lộ phóng xe bạt mạng từ vòng xoay Hành Xanh hướng về vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm, trong đó có một tay lái nằm rạp người trên xe và vẫy chân như đuôi cá khi chạy đến gần vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm, do không quan sát kịp, “yêng hùng” xa lộ này không làm chủ được tốc độ đã lao thẳng vào đuôi xe du lịch… Xe máy nát vụn, còn “yêng hùng” xa lộ chết tại chỗ. Hai “tay đua” còn lại dừng xe đưa chiến hữu của mình ra khỏi hiện trường.

Chúng tôi cũng tìm hiểu và gặp được ông H.L.H (ngụ tại Q.Bình Thạnh), có đứa con trai lớn đã mất vào năm 2009 khi vừa tròn 18 tuổi do theo bạn bè xấu đi đua xe ngay trên đoạn đường Hoàng Hoa Thám...

Và còn rất rất nhiều cái chết đã được báo trước với các "yêng hùng" xa lộ, tuy nhiên các đối tượng này không hề ngán mà càng ngày càng lộng hành hơn.

Phải mạnh tay hơn với tệ nạn này

* Khu vực ngã bảy Lý Thái Tổ (Q.10) gần đây cũng là địa điểm quen thuộc của các "quái xế". Đêm nào chúng cũng tập trung cả ngàn chiếc, gầm rú, tổ chức đua xe gây náo loạn cả khu vực. Chúng tôi đi làm cả ngày, đêm về lại không ngủ được vì sự náo loạn do việc đua xe trái phép này, rất mệt mỏi, căng thẳng. Tôi đã nhiều lần phản ánh với cán bộ khu vực, nhưng tình hình chẳng được cải thiện gì nhiều. Mong quý báo tác động tới các cơ quan chức năng để vấn nạn này mau chóng được giải quyết, đem lại giấc ngủ bình yên cho người dân. (Lê Hiền, đường Lý Thái Tổ, P.9, Q.10, TP.HCM)

* Có thể nói vấn nạn đua xe như báo nêu đã lên đến mức báo động đỏ, cơ quan chức năng phải có biện pháp mạnh tay hơn. Thiết nghĩ, nếu lực lượng CSGT quá mỏng thì phối hợp thêm với CS Cơ động, dân quân tự vệ... lên sẵn phương án, kế hoạch hành động, đóng chốt mọi ngõ ngách. "Dàn trận" có tổ chức như vậy thì nhóm “ông trời con” đó làm sao lộng hành được. Tôi nghĩ nếu bọn này cố tình, ngoan cố không chấp hành thì chúng ta thậm chí phải dùng đến vòi rồng. (Hùng Trung, đường Hồ Thị Kỷ, Q.10, TP.HCM)

* Tôi nghĩ phải huy động lực lượng bộ đội ở các doanh trại khắp thành phố để bắt trọn bọn đua xe đang hoành hành hiện nay. Chứ nếu lực lượng CSGT mỏng quá thì cũng không làm gì nổi chúng. Mong chính quyền sớm dập tắt tình trạng trên để đem lại sự bình an và văn minh cho đất nước. (truongvthien@yahoo.com)

* Tôi rất bức xúc trước tình trạng trên, nó gây nguy hiểm với nhiều người dân vô tội, đó là một tội ác, mà tội ác cần phải bị trừng trị. Tôi thiết nghĩ, công an đã phá được các vụ án ma túy, bắt cóc, trọng tội khác... thì việc dẹp bọn đua xe này cũng không quá khó nếu các lực lượng chức năng xử phạt thật nặng và kiên quyết. (long axiaob325@yahoo.com)

* Theo tôi bọn đua xe trái phép rất xem thường tính mạng của mình và người khác, gây nguy hiểm đối với cộng đồng. Thế nên chúng ta phải có những biện pháp mạnh tay mới trấn áp được. (pvuc6946@yahoo.com)

* Dường như chúng ta đang “bó tay” với tình trạng này thì phải? Vì sao? "Con dại cái mang" đó là quy luật rồi, nên tôi nghĩ, cánh cha mẹ phải quan tâm đến con mình nhiều hơn để nắm bắt hành vi của bọn trẻ, không thì trở tay không kịp đâu. (pntthuong@gmail.com)

* Tôi đọc bài “Yêng hùng” xa lộ trên quý báo và cảm thấy bức xúc vô cùng, không lẽ chúng ta bó tay hay sao. Tôi cảm thấy khó chịu khi đi đường mà gặp phải bọn đua xe. Tôi thấy nên đặt camera hồng ngoại, rồi xem lại xử phạt đúng người đúng tội. Mà khi phạt là phải phạt nặng như tịch thu xe, bằng lái, thậm chí truy tố xét xử nơi công cộng. (Trần Đình Quang, Nơ Trang Long, P.7, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

* Đã nhiều lần răn đe giáo dục tuyên truyền nhưng bọn thanh niên hư hỏng không chịu nghe, nên tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm thật mạnh tay vào. Cả công an lẫn quân đội phối hợp thực hiện, tịch thu tất cả xe máy tham gia "bão xế" rồi bán xung công quỹ. Làm được vậy, dân chúng hoan nghênh lắm lắm. (phambadi@gmail.com)

* Cần mạnh tay xử lý đối tượng đua xe bằng cách bắt giam 1 tuần và giam xe tang vật vĩnh viễn nếu là lần đầu vi phạm; bắt giam 90 ngày tịch thu bằng lái vĩnh viễn, thu xe tang vật vĩnh viễn, nộp phạt thật nặng và giao cho trại cải tạo để lao động công ích 1 tháng, đồng thời cấm tham gia giao thông điều khiển các phương tiện giao thông. Thậm chí truy tố hình sự nếu vi phạm sử dụng điều khiển phương tiện xe máy, ô tô khi đã bị cấm xử dụng vĩnh viễn. (caosonus@yahoo.com)

* Theo tôi nên huy động 1 lực lượng các cảnh sát đủ lớn để tóm gọn hết tụi này 1 lần cho rốt ráo, tốt nhất là tóm mấy tên cầm đầu trước! (kanraru@yahoo.com)

Nguyễn Long - Trí Quang - Nghĩa Phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.