Có nên phá nốt ruồi?

27/07/2010 00:19 GMT+7

Có nhiều người thích cái nốt ruồi của mình bởi nó tạo nên duyên dáng, nhưng cũng có nhiều người muốn “giải quyết” nốt ruồi nằm choán trên gương mặt!

Nhận diện các nốt ruồi ác tính

Đa số các nốt ruồi đều lành tính, thậm chí với một số người, nốt ruồi còn được gọi là “hạt sắc đẹp”, tạo nên nét chấm phá cho khuôn mặt thêm duyên. Thông thường nốt ruồi xuất hiện với số lượng ít, phẳng hoặc hơi cộm, màu nâu hoặc đen.

Tuy nhiên, sau một thời gian, một số trường hợp nốt ruồi có thể hóa ác. Người ta thấy 1/3 ung thư hắc tố có thể xảy ra trên các nốt ruồi có sẵn; nếu gặp các yếu tố kích thích kéo dài như cọ xát, phơi nắng; yếu tố di truyền cũng được ghi nhận.

Những dấu hiệu sau cho thấy ung thư đang xảy ra trên nốt ruồi mà trước đây lành tính: có sự lớn nhanh về thể tích, bề mặt nốt ruồi phát triển rộng ra thêm và trở nên cứng; có sự thay đổi màu sắc, đặc biệt nếu thương tổn có màu sắc không đều: chỗ đen đậm, chỗ đen lợt, hoặc có màu vàng, màu nâu; có sự thay đổi về cảm giác như đau, ngứa; có sự thay đổi trên bề mặt như loét, sùi, chảy máu, rỉ dịch; có hạch vùng phụ cận. Hai nhóm dấu hiệu cuối là những dấu hiệu muộn.

Lý do bỏ nốt ruồi

Đó là lý do thẩm mỹ - ở những vị trí phơi bày như mặt, cổ các nốt ruồi lúc này xuất hiện như những hạt đậu đen, trông xấu xí khiến người ta kém tự tin; tiếp theo là lý do sức khỏe hay lý do y khoa - khi nốt ruồi có những biểu hiện đe dọa hóa ác, hoặc đã trở thành ung thư. Tiếp nữa là lý do tâm linh - những nốt ruồi ở khu vực mí mắt dưới, khóe mắt bị coi là các nốt ruồi “lệ” mang lại buồn khổ. Những nốt ruồi trên vai bị cho là khiến người ta gánh vác nhọc nhằn nên cũng bị phá đi.

Nhằm mục đích “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, một số nốt ruồi có nguy cơ ung thư hóa sẽ được bỏ sớm. Đó là những nốt ruồi ở các vị trí thường xuyên bị cọ xát như ở lưng quần, ở vùng râu tóc (khi cạo râu, cắt tóc sẽ va chạm nhiều lần), ở lòng bàn chân, gót chân...

Phá bỏ nốt ruồi bằng cách nào?

Cần tránh các cách phá bỏ truyền miệng như phá bằng vôi ăn trầu, bằng thuốc uốn tóc... Nên đến các bác sĩ chuyên khoa để khám xem nốt ruồi của bạn là lành hay dữ. Tùy từng tình huống, có thể bạn phải làm thêm một số xét nghiệm. Với các nốt ruồi bình thường không hóa ác, người ta có thể đốt (đốt điện hoặc laser), hoặc cắt bỏ và khâu lại. Thường thì biện pháp cắt sẽ cho vết sẹo nhỏ và đẹp hơn.

Với các nốt ruồi có nguy cơ ác tính hoặc đã thành ác, cần cắt bỏ càng sớm càng tốt và phải kết hợp với sinh thiết. Vết cắt phải sâu đến lớp cân và rộng hơn mép ngoài của nốt ruồi ít nhất 1 cm, có khi đến 5 cm. Song song đó, bệnh nhân cần được khám tổng quát một cách tỉ mỉ, toàn diện để phát hiện các thương tổn có thể có do di căn.

Việc phá bỏ nốt ruồi phải được cân nhắc thực hiện sớm bởi các chuyên gia. Nếu phá nốt ruồi không đúng cách sẽ là yếu tố kích thích khiến thương tổn phát triển dữ dội hơn.

BS Võ Thị Bạch Sương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.