Phải có kết quả phúc khảo sau 15 ngày

26/07/2010 17:06 GMT+7

(TNO) Các trường đang lần lượt công bố điểm thi đồng thời nhận đơn xin chấm phúc khảo của thí sinh (TS). Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Kim Khôi, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT), xung quanh vấn đề này.

* Thưa ông, bao giờ thì TS được xin phúc khảo bài thi? 

- Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau khi chấm thi xong, các trường công bố điểm thi chậm nhất là ngày 31.7 (đối với các trường ĐH) và 5.8 (đối với các trường CĐ). TS được nộp đơn xin phúc khảo bài thi (các môn thi văn hóa) nếu thấy kết quả điểm thi do các trường công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng không phù hợp với bài làm của mình. Hội đồng tuyển sinh (HĐTS) các trường chỉ nhận đơn xin phúc khảo các môn văn hóa của TS trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày công bố điểm thi trên các phương tiện thông tin đại chúng và phải trả lời chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn. TS nộp đơn xin phúc khảo phải nộp lệ phí theo quy định của trường. Nếu sau khi phúc khảo phải sửa điểm theo quy định thì HĐTS hoàn lại khoản lệ phí này cho TS. 

* Có thông tin cho rằng nếu muốn trúng tuyển thì có thể “xin nâng điểm” trong quá trình phúc khảo bài thi. Theo ông, điều đó có xảy ra?

- Quy trình chấm thi phúc khảo được quy định rất chặt chẽ nên không thể có bất kỳ một tác động nào trong quá trình này. Việc tổ chức phúc khảo tiến hành theo từng môn thi dưới sự điều hành trực tiếp của Trưởng ban Phúc khảo. Địa điểm làm việc của Ban Phúc khảo do Chủ tịch HĐTS quy định và cũng được bảo vệ như khu vực chấm thi. Việc phúc khảo mỗi bài thi do 2 cán bộ chấm thi thực hiện riêng biệt, trực tiếp trên bài làm của TS bằng mực có màu khác.

* Trong trường hợp sau khi phúc khảo mà bài thi của TS từ trượt thành đỗ thì trách nhiệm của HĐTS như thế nào, thưa ông?

- Trong trường hợp phúc khảo bài thi mà TS chuyển từ không trúng tuyển thành trúng tuyển (và ngược lại) hoặc lệch nhau từ 0,5 điểm trở lên thì HĐTS phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu HĐTS trường khẳng định chấm thi đợt đầu sai tới mức phải điều chỉnh điểm thì HĐTS trường công bố công khai danh sách cán bộ chấm thi đợt đầu để rút kinh nghiệm hoặc nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định. Điểm phúc khảo sau khi đối thoại giữa hai cặp chấm và được Trưởng ban Phúc khảo trình Chủ tịch HĐTS ký duyệt là điểm chính thức của bài thi.

* Bộ GD-ĐT có kiểm tra kết quả phúc khảo không?

- Sau khi nhận được báo cáo kết quả phúc khảo của HĐTS trường, nếu xét thấy cần thiết, Bộ GD-ĐT thành lập Hội đồng kiểm tra kết quả phúc khảo. Hội đồng này có thẩm quyền quyết định cuối cùng về điểm chính thức của bài thi.

Vũ Thơ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.