Ngứa do đâu?

25/07/2010 17:31 GMT+7

Hỏi: Tôi năm nay 87 tuổi, có triệu chứng ngứa từ phần rốn xuống hai chân. Cảm giác dường như ngứa từ trong xương, thịt. Nếu gãi có khi đến chảy máu vẫn không hết ngứa. Mong bác sĩ sớm giải thích giùm, và cho biết hướng chữa trị ra sao. Rất cám ơn bác sĩ! Nguyễn Phong (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

- Trả lời: Kính chào bác, thư bác chưa cung cấp rõ lắm những thông tin khác như: bác bị ngứa đã lâu chưa, ngứa nhiều vào lúc nào (ban ngày hay đêm), trong gia đình có ai cùng bị chứng ngứa như vậy không và ngoài da của bác có nổi cái gì không...? Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cung cấp cho bác những thông tin để bác rõ hơn về bệnh của mình.

Ngứa là triệu chứng của nhiều bệnh, có thể từ các bệnh ngoài da, hoặc từ các bệnh của lục phủ, ngũ tạng...

Ngoài da thì có trong bệnh mề đay, chàm, tổ đỉa, ghẻ ngứa, nấm da, hoặc khô da ở người lớn tuổi…

Nếu chứng ngứa của bác chỉ xảy ra từ rốn xuống hai chân, bác hãy xem các kẽ ngón tay, ngón chân, các nếp cổ tay, rốn, đùi có bị nổi mụn nước hoặc các sẩn nhỏ không. Nếu có các biểu hiện trên kèm triệu chứng ngứa về đêm thì nhiều khả năng bác đã bị bệnh ghẻ ngứa. Bấy giờ thì việc thoa các thuốc diệt ký sinh trùng đúng cách sẽ giúp bác lành bệnh.

Tình huống thứ hai có thể phù hợp với bác là ngứa do khô da ở người lớn tuổi. Da không biểu hiện gì lạ ngoài tình trạng khô ráp, nhăn nheo, có thể có vẩy mịn hoặc không.

Bác cũng nên chú ý, các bệnh nội khoa như suy thận mãn, tiểu đường, suy hoặc cường giáp, các bệnh về gan, về máu, ung thư, tình trạng nhiễm vi trùng, ký sinh trùng, một số thuốc đưa vào cơ thể cũng gây ngứa.

Đi cùng với tuổi tác, bệnh tật cũng tăng theo, có bệnh được phát hiện, và cũng có bệnh còn ẩn bên trong. Nếu tình trạng ngứa kéo dài, bác cần đi khám bệnh. Các bác sĩ sẽ cho bác làm một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây ngứa.

Chúc bác luôn vui khỏe!

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương
(Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.