Cảnh báo nạn trộm văn phòng

25/07/2010 23:46 GMT+7

Theo Công an Q.1, TP.HCM, thời gian qua đã có hàng chục vụ trộm đột nhập văn phòng các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quận, lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

Điển hình, trưa 6.7, các nhân viên ngân hàng ở lầu 2 một cao ốc trên đường Hàm Nghi, P.Bến Nghé, ra ngoài ăn trưa, chỉ còn một mình chị N.A.T ở lại nằm nghỉ. Theo thói quen, khi ra khỏi nơi làm việc, các nhân viên này không hề khóa cửa. 15 phút sau, kẻ gian lẻn vào lấy đi 2 laptop (máy tính xách tay), 1 cái bóp có 1,7 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân. Ăn trưa về, mọi người phát hiện bị mất số tài sản trên thì chị T. mới sực nhớ vào thời điểm bị mất trộm, chị có nghe tiếng bước chân của ai đó vào phòng kế bên nhưng tưởng là đồng nghiệp nên không bận tâm.

Có vụ trộm kẻ gian gom 3 máy tính xách tay trước mặt nhân viên rồi thoải mái tẩu thoát. Trưa 11.1, nhân viên một công ty điện tử trên đường Pasteur, P.Bến Nghé đi ăn trưa, còn anh T. tranh thủ đánh máy bản báo cáo cho sếp đi họp vào đầu giờ chiều. Lúc đó, có một thanh niên vào gặp T., tự xưng là nhân viên giao hàng văn phòng phẩm cho công ty.

Theo một cán bộ Công an Q.1, hiện trên địa bàn còn xuất hiện băng trộm cắp chuyên dàn cảnh hỏi thăm đường; dựng “kịch bản” (xô xát với nhau…) gây mất tập trung của người giữ xe tại các cao ốc để đồng bọn lẻn vào lấy xe. Trong cuộc họp mới đây, Ban chỉ huy Công an Q.1 đã yêu cầu công an các phường tuyên truyền, phổ biến tới các công ty, văn phòng, cao ốc trên địa bàn để cảnh giác thủ đoạn của kẻ gian.
Do đang bận bịu, T. vừa nhìn vào bàn phím gõ bản báo cáo, vừa trả lời: “Đầu giờ chiều quay lại, công ty hết giờ làm việc rồi”. Thấy T. quá say sưa gõ báo cáo, người thanh niên kia đã vào bên trong gom một lần 3 laptop, 1 ĐTDĐ bỏ vào túi xách thản nhiên đi ra ngoài. Khi đồng nghiệp đi ăn trưa về phát hiện, hô hoán thì T. mới biết công ty bị mất trộm. Camera ghi lại hình ảnh cho thấy kẻ gian lấy 3 chiếc laptop ở vị trí gần sát nơi T. đang ngồi làm việc...

Cũng bằng thủ đoạn tương tự, kẻ gian đã lấy đi 3 laptop ở một công ty trên đường Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao; 2 laptop, 1 máy chụp hình, 1 đồng hồ ở một công ty trên đường Lê Thị Riêng, P.Bến Thành; 2 laptop ở một khách sạn trên đường Phạm Ngũ Lão, P.Phạm Ngũ Lão...

Trung tá Nguyễn Nhật Thành, quyền Trưởng đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an Q.1, cho rằng: “Các nhân viên thường chủ quan, ỷ lại vào camera, nhân viên bảo vệ của tòa nhà, nhưng thực tế nhiều cơ quan lắp camera độ phân giải kém, không nhìn rõ mặt của thủ phạm; hoặc có lắp đặt song không có người quan sát nên không thể phát hiện ngăn chặn kịp thời; lực lượng bảo vệ không thể kiểm soát được tất cả mọi người vào ra cao ốc. Đa số các vụ trộm cắp xảy ra thì đối tượng gây án đều không để lại dấu vết, tài sản trộm cắp cũng dễ dàng tiêu thụ, gây khó khăn cho công tác điều tra”.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.