Khí nén thiên nhiên là gì?

24/07/2010 00:42 GMT+7

* Trong bài viết Xe buýt “sạch” chết yểu đăng trên Thanh Niên ngày 14.7 có đề cập đến xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên CNG. Xin cho biết khí nén thiên nhiên CNG là gì? (Hoàng Minh Anh - Q.10, TP.HCM)

Khí nén thiên nhiên CNG (Compressed Natural Gas) có thành phần chủ yếu là metane (CH4) được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao để tồn trữ. CNG là nhiên liệu sạch do không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo, nên khi đốt nhiên liệu này không cho ra nhiều khí độc như NO2, CO và lượng phát thải CO2 thấp hơn xăng và dầu diesel. Ngoài ra CNG dễ phát tán, không tích tụ như hơi xăng khi bị rò rỉ ra môi trường không khí, hạn chế nguy cơ cháy nổ, chúng cũng không gây đóng cặn tại bộ chế hòa khí của các phương tiện nên kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng động cơ, khi cháy không tạo màng... và hầu như không phát sinh bụi.

CNG đã được sử dụng phổ biến làm nhiên liệu cho ô tô và làm chất đốt công nghiệp ở Nam Mỹ, Bắc Mỹ và nhiều nước trên thế giới như New Zealand, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan... Bên cạnh việc không gây ô nhiễm môi trường, CNG còn có lợi thế giá thành hiện nay khá thấp, chỉ bằng 60% dầu diezel nên hứa hẹn đây sẽ là nhiên liệu tối ưu trong tình hình giá xăng dầu tăng cao.

Hà Thanh 
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.