Tăng mức phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa

23/07/2010 00:59 GMT+7

Từ ngày 1.9.2010, Nghị định số 75/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa sẽ được áp dụng để thay thế Nghị định 56/2006/NĐ-CP. Theo đó, mức tiền phạt sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng thêm, trong một số trường hợp, mức phạt lên đến 40 triệu đồng.

Trong lĩnh vực điện ảnh, sẽ phạt tiền từ 2-5 triệu cho hành vi quay phim ở những khu vực cấm, phạt từ 10-15 triệu đồng cho việc làm phim tiết lộ bí mật đời tư mà không được phép. Với phim làm bằng ngân sách nhà nước, nếu không thành lập Hội đồng thẩm định kịch bản, không đấu thầu sản xuất, có thể bị phạt từ 25-30 triệu đồng.

Trong hoạt động biểu diễn, hành vi tùy tiện thay đổi lời ca, lời thoại, động tác diễn, trang phục, khác với khi duyệt sẽ bị phạt từ 2-5 triệu đồng. Việc hát nhép, tức sử dụng băng, đĩa thu sẵn thay cho việc hát thật của người biểu diễn... cũng bị phạt tương tự. Hành vi biểu diễn sai nội dung chương trình bị phạt từ 5-10 triệu đồng, riêng việc biểu diễn tác phẩm bị cấm sẽ bị phạt từ 30-40 triệu đồng.

Đặc biệt, sau những dư luận về việc một số hoa hậu, hoa khôi đã không được nhận tiền thưởng và giấy chứng nhận, ban tổ chức dây dưa kéo dài việc trao thưởng, nghị định cũng quy định sẽ phạt với các mức 10 triệu, 20 triệu, 30 triệu lần lượt đối với ban tổ chức các cuộc thi người đẹp, hoa khôi, hoa hậu nếu người đoạt giải không được nhận giải thưởng và giấy chứng nhận ngay đêm chung kết.

Ngoài ra, các phòng karaoke sẽ bị phạt nếu sử dụng trên 2 nhân viên phục vụ, bán rượu, tổ chức kinh doanh khiêu vũ hoặc cho khách khiêu vũ, đặc biệt, hành vi lồng ghép ảnh làm ảnh hưởng đến người khác có thể bị phạt từ 3-10 triệu đồng...

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.