Chưa thể khai thuế thuê

23/07/2010 10:21 GMT+7

Các đại lý thuế đã hoạt động nhưng không thể làm đúng chức năng của mình là khai thuế thuê cho cá nhân, doanh nghiệp.

Ông Võ Thanh Hùng, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ và tư vấn thuế Tâm Điểm, cho biết dù đã được Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động được vì không biết ký tên vào đâu trên tờ khai thuế.

Trong tờ khai thuế, trên nguyên tắc phải do giám đốc doanh nghiệp - người chịu trách nhiệm trước pháp luật - ký tên và đóng dấu.

Nay theo quy định, nếu doanh nghiệp nhờ đại lý thuế kê khai thuế cho mình thì trên tờ khai ngoài chữ ký của người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế và đóng dấu hồ sơ còn phải có cả chữ ký, họ tên, số chứng chỉ hành nghề của nhân viên đại lý do Tổng cục Thuế cấp.

Quy định này nhằm đảm bảo tính pháp lý cao và trách nhiệm của đại lý với doanh nghiệp mà họ khai thuế hộ. Tuy nhiên với mẫu tờ khai như hiện nay, đại lý thuế không làm được điều này.

Đại lý thuế ra đời sau khi có Luật quản lý thuế với mục đích là cánh tay nối dài để giảm áp lực cho cơ quan thuế cũng như giảm bớt công việc của người nộp thuế. Không như các công ty có chức năng tư vấn thuế và tài chính, đại lý thuế sẽ thay doanh nghiệp làm các công việc như khai báo hằng tháng với cơ quan thuế, đại diện doanh nghiệp ký tên trên tờ khai và nộp cho cơ quan thuế.
Do cơ quan thuế vẫn chưa có mẫu tờ khai thuế mới, vẫn sử dụng bản cũ nên đại lý thuế không biết ký tên vào đâu. Nếu ký tên và đóng dấu vào phần đại diện doanh nghiệp, cán bộ thuế sẽ bắt lỗi và trả lại tờ khai. Ngược lại, nếu đại lý thuế chỉ làm việc khai hộ tờ khai, phần ký tên và chịu trách nhiệm vẫn thuộc về doanh nghiệp thì không đúng nghĩa một đại lý thuế.

Cũng đã có đại lý thuế hỏi Tổng cục Thuế nhưng chưa nhận được trả lời.

Vì vậy, dù một số đại lý thuế đã ký hợp đồng khai thuế thay doanh nghiệp nhưng cũng chỉ dừng lại ở công việc tư vấn hoặc khai hộ trên tờ khai thuế, phần ký tên trên tờ khai thuế vẫn thuộc về doanh nghiệp. Trong khi theo đúng luật, khi ký hợp đồng với đại lý thuế doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin cho đại lý thuế và chịu trách nhiệm về những thông tin đã cung cấp, còn lại trách nhiệm kê khai và ký tên trên tờ khai là của đại lý thuế.

Đây cũng chính là rủi ro mà người sử dụng dịch vụ đại lý thuế phải chịu khi loại hình này chưa có khung pháp lý rõ ràng.

Không chỉ thiếu hướng dẫn, ngay cả một số cơ quan thuế cũng bỡ ngỡ về loại hình đại lý thuế. Theo quy định, sau khi được cấp phép hoạt động phải thông báo cho chi cục thuế trực tiếp quản lý, nhưng khi đại lý thuế gửi thông báo thì chi cục thuế không nhận vì... chưa nhận được thông tin về hoạt động này từ Cục Thuế.

Ngay Cục Thuế TP.HCM đã nhận được công văn từ Tổng cục Thuế nhưng trách nhiệm quản lý, trao đổi, cập nhật thông tin, định hướng hoạt động của đại lý thuế thì chưa biết thuộc về phòng ban nào.

Bà Nguyễn Thị Cúc - chủ tịch Hội Tư vấn thuế VN - cho biết đã dự báo trước tình hình này nên ngay từ cuối tháng 5-2010, khi Tổng cục Thuế cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế, hội đã có kiến nghị Tổng cục Thuế hướng dẫn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời.

Ông Phạm Thanh Tùng, vụ trưởng vụ pháp chế Tổng cục Thuế, cho biết để đại lý thuế có thể ký tên trên tờ khai thì Tổng cục Thuế phải sửa đổi mẫu tờ khai.

Tuy nhiên việc này không thể làm ngay được mà còn phải chờ Chính phủ ban hành nghị định 85 về thủ tục kê khai thuế thì Bộ Tài chính mới ban hành thông tư hướng dẫn thay thế.

Hiện nghị định 85 đã được trình Chính phủ từ cuối năm 2009, Bộ Tài chính cũng đang gấp rút hoàn thành dự thảo hướng dẫn, chậm nhất vào cuối tháng 7-2010.

Theo A.Hồng / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.