Ấn Độ, Pakistan chấm dứt nghi thức kỳ lạ

22/07/2010 23:48 GMT+7

Lực lượng biên phòng của Ấn Độ và Pakistan ở cửa khẩu Wagah vừa đạt được thỏa thuận chấm dứt một nghi thức, vốn được đặt ra nhằm thể hiện cuộc xung đột giữa 2 nước.

Wagah nằm giữa thành phố Amritsar của Ấn Độ và Lahore của Pakistan. Cứ mỗi buổi chiều trước khi hạ cờ và đóng cửa khẩu, binh sĩ hai bên mặc đồng phục chỉnh tề hành quân về phía đối phương bằng những bước đá cao thẳng chân quá đầu và miệng hét to, để biểu thị sự thù địch. Cảnh tượng kỳ lạ này đã thu hút hàng ngàn người của cả hai nước kéo về Wagah.

Tuy nhiên, theo tờ Telegraph hôm qua thì quan chức 2 phía đã đồng ý chấm dứt nghi thức này nhưng vì lý do y học chứ không phải ngoại giao. Chuyện là quân nhân Ấn Độ lẫn Pakistan đều phàn nàn kiểu đá cao thẳng chân nói trên gây trật khớp và thương tích ở bàn chân. Tờ Hindustan Times cho hay nhiều binh sĩ bị chấn thương từ nhẹ đến nghiêm trọng tại các khớp nối vùng hạ bàn, đặc biệt là đầu gối. Một sĩ quan cấp cao của Lực lượng An ninh biên giới Ấn Độ nói nghi thức này gây căng thẳng về cả thể chất và tinh thần cho quân nhân. Vì thế từ nay thủ tục đóng cửa biên giới sẽ được thực hiện bình thường như tại bao nơi khác.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.