Đề nghị truy tố giám đốc lừa đảo qua mạng

21/07/2010 00:23 GMT+7

Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Cơ quan thường trực phía Nam, Bộ Công an) hôm qua cho biết đã chuyển hồ sơ và tang vật vụ án qua Viện KSND tối cao, đề nghị truy tố Phạm Ngọc Vân (27 tuổi, trú P.Tân Kiểng, Q.7, TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vân là Giám đốc Công ty CP tư vấn đầu tư Việt Tín (gọi tắt là Công ty Việt Tín), thành lập từ tháng 2.2006 nhưng sau khi thành lập, Việt Tín hầu như không có hoạt động kinh doanh gì.

Đến tháng 4.2008, Vân cùng 3 Việt kiều Mỹ góp vốn thành lập và làm Giám đốc Công ty VFX Holdings tại Belize (Nam Mỹ). Trên thực tế, VFX Holdings không tồn tại và không có nhân viên tại Belize, tài khoản của công ty mở tại HSBC-Hongkong không có tài sản. Vân đã lập trang web vfxholdings.com quảng bá Công ty VFX Holdings có "sàn giao dịch quốc tế trực tuyến" và Công ty Việt Tín là "đối tác được ủy quyền tại khu vực châu Á" của VFX Holdings.

Nhưng trên thực tế, VFX Holdings không có hoạt động kinh doanh gì ngoài việc thuê phần mềm ICTS của Công ty ACT Forex (Mỹ) để tổ chức giao dịch tại VN. Dù các hoạt động này không được các cơ quan thẩm quyền VN cấp phép, Vân vẫn cho nhân viên đi mời gọi nhiều người nộp tiền để kinh doanh điện tử. Khách hàng tham gia giao dịch điện tử sẽ được Vân yêu cầu ký bản thỏa ước giao dịch điện tử với VFX Holdings và nộp tiền ký quỹ, tối thiểu là 2.000 USD. Theo biên nhận (do Vân ký) thì toàn bộ tiền của khách hàng sẽ được Việt Tín chuyển cho VFX Holdings. Nhưng trên thực tế, toàn bộ tiền ký quỹ của khách hàng Vân đều giữ lại để sử dụng. Theo cơ quan điều tra, do nhiều nạn nhân không trình báo hoặc không có chứng từ chứng minh việc nộp và rút tiền nên đến nay chỉ xác định được 8 bị hại với số tiền bị Vân chiếm đoạt là trên 310 ngàn USD và gần 553 triệu đồng.

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.