Biển Đông lại sắp có bão

19/07/2010 01:45 GMT+7

* 1 người chết, 27 người đang gặp nguy hiểm trên biển do bão số 1 Bão số 1 vừa tan, một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) từ phía đông đảo Luzong (Philippines) lại đang thẳng tiến vào biển Đông và nhiều khả năng sẽ mạnh lên thành bão.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, chiều qua 18.7, vị trí tâm ATNĐ ở trên vùng bờ biển phía đông đảo Luzong (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Dự báo, trong 1 - 2 ngày tới, ATNĐ di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, và có khả năng mạnh lên thành bão.

Hôm nay 19.7, ATNĐ sẽ đi vào phía đông biển Đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Chịu ảnh hưởng của ATNĐ, vùng biển phía đông biển Đông gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; biển động mạnh. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cảnh báo: tàu thuyền không di chuyển đến và cần thoát ra khỏi vùng có khả năng nguy hiểm, từ vĩ tuyến 14 trở lên phía bắc và từ kinh tuyến 115 trở ra phía đông để đề phòng những bất trắc có thể xảy ra.

Cùng ngày Ban chỉ đạo Phòng, chống lụt bão T.Ư đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi tổ chức thông báo kịp thời cho chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết thông tin về diễn biến của ATNĐ.

Trước đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, chiều và tối 17.7, sau khi đi vào địa phận Hải Phòng - Thái Bình, đi sâu vào đất liền, bão số 1 đã suy yếu thành vùng áp thấp và tan dần trên địa phận Tây Bắc. Bão số 1 đã gây gió mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 12, cấp 13 trên vịnh Bắc Bộ và các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình; cấp 5 đến cấp 7, giật cấp 10, cấp 11 ở các tỉnh phía đông Bắc Bộ. Ở bắc Trung Bộ và Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 150 mm, một số nơi xấp xỉ 200 mm như: Chi Nê (Hòa Bình) là 175 mm, Nam Định: 198 mm, Ba Đồn (Quảng Bình): 187 mm...

Tính đến chiều tối 18.7, bão số 1 đã làm 1 người chết, 3 người bị thương và 27 người bị nạn trên biển chưa cứu vớt được. Trong đó, 1 người bị thiệt mạng tại bãi biển Hải Hòa (H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa) do tắm biển trước khi bão vào. Tại Quảng Ninh, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 5 người trước đó được xác định là bị mất tích do bị sóng biển cuốn trôi hoặc gặp tai nạn trên biển. Báo cáo nhanh của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, đã có 7 tàu với 85 ngư dân Quảng Ngãi tránh bão số 1 ở khu vực quần đảo Hoàng Sa bị nạn hoặc bị mất liên lạc. Tính đến 17 giờ chiều 18.7, các lực lượng hữu trách và ngư dân đã cứu vớt được 58 người, còn 27 người chưa cứu vớt được.

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống lụt bão T.Ư, mưa gió của bão số 1 còn làm 303 nhà tại Hải Phòng và Quảng Ninh bị tốc mái; 27 tàu của các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi và Hà Tĩnh bị đắm, vỡ; cuốn trôi 34 tàu và 20 lồng bè...

Hiện các bộ, ngành và địa phương vẫn đang khẩn trương tìm kiếm và cứu vớt các ngư dân gặp nạn, hỗ trợ các gia đình có nhà bị hư hỏng, dọn dẹp đường phố... từng bước ổn định đời sống người dân.

Hà Nội: Đổ nhiều cây xanh

Ngày 18.7, Công ty thoát nước Hà Nội cho biết, tổng lượng mưa đo được trên địa bàn do ảnh hưởng của cơn bão số 1 chỉ là 50 mm, nên không xảy ra việc úng ngập. Nhưng do ảnh hưởng của mưa bão kèm theo gió lớn, hàng loạt cây xanh bị đổ dọc các phố: Kim Mã, Sơn Tây, Tam Trinh, Nguyễn Trãi, Xã Đàn, Núi Trúc, Nguyễn Gia Thiều, Xuân Thủy... Một số cây cổ thụ bị bật rễ, thân gãy đổ ra đường, ảnh hưởng đến sự lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông. Hệ thống dây điện ở một số điểm cũng bị đứt gây nguy hiểm cho người qua lại, rất may không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

* Đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão, Tổng công ty điện lực Hà Nội khuyến cáo các cơ quan xí nghiệp, các địa phương và nhân dân cần kiểm tra hệ thống cung cấp điện thường xuyên, nếu thấy không đảm bảo an toàn cần sửa chữa thay thế ngay. Khi mưa to, gió lớn, nếu phát hiện thấy các hiện tượng bất thường như: dây tải điện rơi xuống, cây cối đổ vào đường dây điện, trạm điện, cột điện đổ, sứ vỡ, phóng điện, trạm điện bị ngập nước cần báo ngay cho Điện lực Hà Nội theo số điện thoại 22222000 hoặc chính quyền, công an địa phương gần nhất.

Việt Chiến

Quảng Ngãi: Tiếp tục tìm kiếm ngư dân bị nạn

Chiều qua, ông Trương Ngọc Nhi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lúc 14 giờ cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc báo tin hải quân Trung Quốc đã cứu vớt 13 lao động đi trên tàu QNg-90028 TS của ông Phạm Thơ (ở xã Bình Châu), cấp cứu cho 2 ngư dân của VN trong tình trạng hôn mê.

Cũng trong ngày 18.7, 3 tàu cứu nạn của Vùng C Hải quân đã tiếp cận được với 5 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị nạn ở khu vực đảo Xà Cừ (quần đảo Hoàng Sa) để tiếp nhiên liệu, nước uống, lương thực, thực phẩm cùng thuốc men và đưa một số ngư dân bị nạn lên tàu cứu chữa. Hiện 3 tàu hải quân và 8 tàu cá của Quảng Ngãi chia nhau tìm kiếm những ngư dân mất tích ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Hiển Cừ

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.