Nghệ sĩ Việt và nỗi niềm Hollywood

18/07/2010 23:11 GMT+7

Vẫn có rất nhiều đoàn nghệ sĩ hoặc cá nhân diễn viên, ca sĩ, người mẫu mang về cho nước nhà niềm tự hào, hãnh diện; tuy nhiên, khán giả lẫn người làm nghề cũng không ít lần hụt hẫng...

Không khó để xem lại loạt thông tin về các nghệ sĩ có những chương trình, dự án hợp tác với Hollywood. Và nếu theo dõi kỹ, sẽ thấy sự chia sẻ của người trong cuộc bao giờ cũng là vinh dự, sung sướng, choáng ngợp... của ta trước quy mô, hoành tráng, chuyên nghiệp... của họ. Và theo sau đó, là hàng loạt những thông tin bên lề, đại loại như: vai diễn của tôi sẽ như thế nào, sẽ đóng chung với tài tử nào, sẽ có những pha gay cấn ra sao, đóng thử cảnh nóng ra sao (nếu là phim), hoặc tung tăng dạo phố, rạng rỡ dự tiệc, rạng ngời trên thảm đỏ... (nếu là liên hoan).

Nói như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Đó là sự chia sẻ vô tư, đúng với tâm lý của chúng ta - người sống trong ao nhỏ khi ra biển lớn”. Nhưng nếu ai cũng biết điều tiết sự sung sướng ấy, biết đâu là giới hạn của niềm tự hào ấy, thì tất cả (bản thân họ, khán giả) đã ít chạnh lòng hơn...


Đạo diễn Lê Hoàng

“Đại diện cho nền điện ảnh nhỏ thì khả năng có được vai diễn quan trọng trong phim Hollywood gần như không có. Thêm nữa, khi không am hiểu về công việc, sự chuyên nghiệp của các nền điện ảnh nước ngoài thì rất dễ bị ảo tưởng”. 


Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

“Trong một phim, đạo diễn có thể gặp rất nhiều người để chọn vai. Chuyện gặp một người và hứa hẹn là rất bình thường. Người trong cuộc phải tỉnh táo”.

Được đóng phim chung với ngôi sao Hollywood như Củng Lợi, Châu Nhuận Phát (trong Thượng Hải, vừa ra mắt tại VN cuối tuần qua), Vũ Thu Phương và Lý Nhã Kỳ vui mừng và chia sẻ cảm xúc đó với người hâm mộ, đó cũng là lẽ đương nhiên. Trong dạt dào niềm sung sướng ấy, họ đã chia vui dường như không thiếu chi tiết, cảnh diễn nào khi đóng bộ phim này. Có thể họ đã đóng và làm việc nhiều như thế, cũng có thể ít hơn; nhưng cuối cùng, sự xuất hiện của họ chỉ trong nháy mắt, và phải để ý lắm người xem mới thấy được.

Một điều mà ai trong nghề cũng hiểu được rằng, có diễn viên từng bị cắt cả vai diễn (minh tinh như Trương Mạn Ngọc, có tên trong danh sách diễn viên Inglourious Basterds cũng bị cắt khỏi phim khi được chiếu ra mắt tại Cannes vừa qua, hay ngay cả trong nước, Hứa Vĩ Văn cũng bị cắt luôn vai trong phim Tết Khi yêu đừng quay đầu lại); hoặc đóng rất nhiều nhưng chỉ xuất hiện vài phút trên phim.

Không chỉ có những trường hợp chạm ngõ Hollywood, mà ngay cả việc ca sĩ ta cho biết sẽ đóng phim truyền hình Hàn Quốc thôi cũng đủ làm “nóng” dư luận (như Hồ Quỳnh Hương hay Minh Quân trước đây). Tuy nhiên, sau nửa năm, một năm, hai năm... vẫn im thin thít, kèm những lời giải thích, lý do vì sao của người trong cuộc (thường là ít thuyết phục), khán giả cũng sẽ đoán được kết quả là gì.

Cuối năm 2008 đến giữa năm 2009, Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng vài lần úp mở việc đóng phim Hollywood, đóng chung với nam diễn viên gì đấy... to cao hơn 1,9m..., và đến giờ mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở chuyện... đóng thử. Nay, khi Vũ Thu Phương và Lý Nhã Kỳ “sự thật việc thật” rõ ràng hơn, thì thêm một lần nữa, người hâm mộ càng thất vọng.

Về trường hợp này, không ít người cùng nghề cho rằng, khi họ tuyên bố những dự án to tát, những việc làm quan trọng ấy, thì “giá” của họ cũng (nghiễm nhiên) được tăng lên, hợp đồng công việc nhờ đó nhiều thêm, kể từ thời điểm đó. Chính vì vậy, không ít nghệ sĩ nhân cơ hội được mời hợp tác quốc tế đã “thổi phồng” một chút.

Nói như người mẫu - diễn viên Bình Minh: “Nếu có đi đóng phim của nước ngoài và ngay cả những phim điện ảnh trong nước thì chắc tôi cũng không dám phát biểu trước điều gì, bởi mình diễn là một chuyện, còn chuyện phim được dựng và ra mắt công chúng ra sao lại là một chuyện”.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.