Kỳ thi tuyển sinh CĐ: Ý kiến khác về đáp án môn Hóa

18/07/2010 01:54 GMT+7

Trong đợt thi cao đẳng 2010 khối A vừa qua, môn Hóa ở mã đề 516, câu 52 có yêu cầu tìm số amin thơm bậc một có công thức phân tử C7H9N và đáp án của Bộ là 4 chất sau: CH3-C6H4-NH2 (o, m, p) và C6H5-CH2-NH2.

Trong câu này đáp án đúng phải là 3 chất, vì amin thơm phải là amin có nguyên tử N gắn trực tiếp vào vòng benzen. Đáp án của Bộ đã chọn 4 chất do nhầm lẫn khi cho rằng benzylamin cũng là amin thơm, nếu vậy sẽ mâu thuẫn với chính SGK. SGK 12 Ban nâng cao, trang 59 có viết “Anilin và các amin thơm rất ít tan trong nước. Dung dịch của chúng không làm đổi màu quỳ tím và phenolphtalein", đồng thời sau bài này, phần bài tập trong  SGK 12 Ban nâng cao ở trang 62, bài 4, phần b có hỏi: “Vì sao benzylamin tan vô hạn trong nước và làm xanh quỳ tím, còn anilin thì tan kém và không làm đổi màu quỳ tím?”.

Rõ ràng khi hỏi như vậy thì SGK đã chấp nhận benzylamin không phải là amin thơm, vì nếu là amin thơm thì nó phải rất ít tan trong nước và dung dịch không làm đổi màu quỳ tím (SGK 12 đã dẫn ở trên).

Vì thế theo  tôi, đáp án của Bộ cần điều chỉnh để đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Nguyễn Đình Độ
GV trường THPT Nguyễn Khuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.