Không sẹo sau mổ bướu cổ

18/07/2010 17:09 GMT+7

Với phương pháp mổ bướu cổ nội soi, các bệnh nhân không còn sợ sẹo xấu như trước nữa.

Di động theo nhịp nuốt

Bướu cổ là tình trạng xuất hiện một khối u vùng cổ. Nó có thể là u tuyến giáp, dị tật bẩm sinh ở vùng cổ, hạch vùng cổ...

Ngay cả khi là bệnh lý tuyến giáp, nếu xuất hiện một khối u thì cũng có nhiều bệnh liên quan đến tình trạng này, ví dụ như bướu tuyến giáp đơn thuần, bệnh Basedow, ung thư tuyến giáp... Tên gọi “bệnh bướu cổ” mà chúng ta quen gọi là chỉ bệnh bướu giáp đơn thuần.

Sẹo nổi rõ khi mổ thường như trước đây Mổ nội soi không thấy vết sẹo ở cổ - Ảnh: Tư liệu

Theo bác sĩ Yên Lâm Phúc (Học viện Quân y, Hà Nội), bệnh bướu giáp đơn thuần là bệnh lý của tuyến giáp, trong đó nhu mô tuyến giáp to ra lan tỏa, hoặc cục bộ mà không do u, không do viêm, chức năng tuyến giáp hoàn toàn bình thường. Bệnh xuất hiện không phải do rối loạn bệnh lý của bản thân tế bào tuyến giáp mà là do thiếu i-ốt.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết, tiết ra hormon chuyển hóa cho cơ thể. Để thực hiện được chức năng này, tuyến giáp cần một chất đặc hiệu là i-ốt. Trong trường hợp i-ốt bị thiếu, tuyến giáp phải phì đại quá mức nhu mô tuyến để hấp thụ tối đa i-ốt và để tăng công năng sản xuất hormon. 

Bệnh rất dễ phát hiện, khi xuất hiện một khối ở vùng cổ, to lên theo thời gian và di động theo nhịp nuốt. Khi bướu đã to, rõ, vượt khỏi chu vi cổ thì phương pháp điều trị hiệu quả và có thể duy nhất lúc này là phẫu thuật.

Không sẹo sau phẫu thuật

“Đáng ngại nhất sau mổ bướu cổ là vết sẹo ở ngay giữa cổ. Với việc áp dụng mổ bướu cổ nội soi, nhược điểm này hoàn hoàn được khắc phục”, TS-BS Trần Ngọc Lương, Phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư (Hà Nội) cho biết. Một thiết bị “dẫn đường” sẽ được đưa vào cơ thể, “cửa vào” là một lỗ rất nhỏ được mở tại vị trí nằm ở phía ngoài ngực gần về phía hố nách. Từ vị trí này, ống kính và dụng cụ mổ nội soi được đưa vào đi lên vị trí khối u tại cổ. Thiết bị với đầu gắn camera ghi lại hình ảnh của khối u. Dao mổ nội soi là thiết bị giúp cầm máu tại chỗ. Với kinh nghiệm của phẫu thuật viên, khối u sẽ được bóc tách và đưa ra ngoài cơ thể.

Theo TS-BS Trần Ngọc Lương, mổ bướu cổ nội soi được áp dụng cho các loại bệnh của tuyến giáp. Ngay cả trong trường hợp ung thư tuyến giáp cũng vẫn được chỉ định. Đã có những trường hợp mổ nội soi cắt toàn bộ tuyến giáp. Tuy nhiên, khi bướu tuyến giáp đã lớn (từ độ 3) và ung thư đã di căn rộng thì sẽ không áp dụng phương pháp này. Sau mổ, một số trường hợp bệnh nhân có khàn tiếng, tê tay nhưng chỉ là tạm thời. Bệnh nhân cũng cần được theo dõi tiếp tục của bác sĩ nội tiết để theo dõi chức năng chế tiết của tuyến giáp. Việc tăng hay giảm hormon tuyến giáp cần được điều chỉnh theo dõi kịp thời, nếu không sẽ dẫn đến rối loạn về chuyển hóa, rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến suy tim.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.