Bão số 1 đổ bộ vào đất liền

17/07/2010 20:53 GMT+7

(TNO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tối nay (17.7), vùng tâm bão số 1 đã đi vào địa phận các tỉnh Hải Phòng - Thái Bình. Vùng gần tâm bão gió mạnh cấp 12, 13, độ cao sóng biển hơn 5m, gây mưa lớn trên diện rộng. >> Bão số 1 tràn qua đảo Bạch Long Vĩ / Bão số 1 tiến sát bờ biển Hải Phòng / Hà Nội: Chuẩn bị đủ hàng hóa trong những ngày bão

Do ảnh hưởng của bão số 1, vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình đã có gió mạnh cấp 8, cấp 9; giật cấp 10, cấp 11.

Ở Cửa Ông (Quảng Ninh) đã đo được gió mạnh 21m/s (cấp 9), giật 34m/s (cấp 14); Cô Tô: 21m/s (cấp 9), giật 33m/s (cấp 12); Bãi Cháy 17m/s (cấp 8), giật 32m/s (cấp 11); Bạch Long Vĩ có gió mạnh 40m/s (cấp 13), giật 57m/s (cấp 17).

Các tỉnh bắc bộ, bắc và trung trung bộ đã có mưa, mưa vừa, một số nơi có mưa to đến rất to như Kỳ Anh (Hà Tĩnh) 132mm; Ba Đồn (Quảng Bình) 182mm; Tân Mỹ (Quảng Bình) 162mm….

Lúc 20 giờ hôm nay, vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc, 106,4 độ Kinh Đông, ngay trên vùng bờ biển các tỉnh Hải Phòng - Thái Bình. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (từ 75 đến 117 km/giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 7 giờ ngày 18.7, tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc, 105,0 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng núi phía tây bắc bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ).

Quảng Ninh: Hơn 200 nhà bị tốc mái

Theo thống kê ban đầu của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ninh, tính đến 22 giờ hôm nay trên địa bàn tỉnh đã có hơn 200 ngôi nhà bị tốc mái, 15 tàu thuyền bị đắm, 34 tàu thuyền bị trôi dạt, 20 lồng bè bị trôi dạt...

Trước đó, theo tin từ Đoàn công tác Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, bão số 1 chính thức đổ bộ vào Quảng Ninh khoảng 17 giờ chiều nay với sức gió mạnh cấp 11, cấp 12 giật trên cấp 12.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Vương Đình Việt - Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ninh đã xác nhận thông tin này và cho biết thêm: Khoảng 16 - 17 giờ chiều nay, bão số 1 đã đi vào Quảng Ninh với tâm điểm là khu vực Cẩm Phả -  Hạ Long. Tại đây, bão số 1 gây gió mạnh cấp 11, cấp 12, giật trên cấp 12, biển động dữ dội và mưa lớn. Nhiều cây xanh ở những nơi này đã bị đổ gãy, nhiều mái nhà lợp tôn bị tốc mái, vỡ cửa kính, đường dây điện ở một số nơi bị đứt gãy.

Trao đổi với , ông Vương Đình Việt - Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ninh đã xác nhận thông tin này và cho biết thêm: Khoảng 16 - 17 giờ chiều nay, bão số 1 đã đi vào Quảng Ninh với tâm điểm là khu vực Cẩm Phả -  Hạ Long. Tại đây, bão số 1 gây gió mạnh cấp 11, cấp 12, giật trên cấp 12, biển động dữ dội và mưa lớn. Nhiều cây xanh ở những nơi này đã bị đổ gãy, nhiều mái nhà lợp tôn bị tốc mái, vỡ cửa kính, đường dây điện ở một số nơi bị đứt gãy.

Gió bão đã quật ngã nhiều cây xanh trên địa bàn TP Hạ Long - Ảnh Báo Quảng Ninh Online

Để đảm bảo an toàn trong cơn mưa bão cho sinh hoạt của người dân, điện lực Quảng Ninh đã tiến hành cắt điện toàn bộ khu vực thành phố Hạ Long.

Đến 20 giờ hôm nay, bão số 1 vẫn gây gió rất to tại khu vực này. Tuy nhiên, ông Việt nhận định: “Bão đã đổi hướng gió đến lần thứ 3, theo kinh nghiệm của chúng tôi, sau 1 - 2 lần đổi hướng gió nữa, bão sẽ suy yếu. Như vậy, dự kiến đến khoảng 22 giờ đêm nay, bão sẽ tan!”.

Cũng theo ông Việt: Đây là cơn bão có diễn biến cực kỳ phức tạp vì chỉ trong một thời gian ngắn mà đã liên tục chuyển hướng đi. Nhưng do làm tốt công tác chuẩn bị ứng phó và được sự chỉ đạo thường xuyên liên tục của các cấp lãnh đạo về việc không được chủ quan trước bão số 1 nên cho đến thời điểm này (20 giờ 30), chưa có thiệt hại về người. Tuy nhiên, gió to đã làm đứt dây neo, dẫn đến làm chìm 1 tàu đang neo trú tại khu vực vùng biển Vân Đồn.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Trưởng phòng TN&MT, thành viên thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện đảo Cô Tô: từ 13 giờ chiều nay, đã xuất hiện gió rất mạnh cấp 10, cấp 11 giật trên cấp 11, kèm theo mưa lớn. Đến khoảng 16 giờ, cường độ gió và lượng mưa càng tăng thêm. Lượng mưa lớn nhất ước chừng khoảng 130mm.

Gió bão đã làm tốc mái của khu tập thể 3 tầng tại phường Bạch Đằng (TP Hạ Long) - Ảnh Báo Quảng Ninh Online

Ông Khánh cũng cho biết: rất may thời điểm bão số 1 về con nước đang kém nên không xảy ra hiện tượng nước biển dâng cao. Toàn bộ tuyến đê vẫn đang ở trong tình trạng tương đối an toàn. Các lực lượng dân quân đang túc trực 24/24 và luôn trong tình trạng sẵn sàng ứng cứu khẩn cấp khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Do gió lớn làm toàn bộ huyện đảo Cô Tô mất điện từ 13 giờ trưa nay. Tuy nhiên, đến 17 giờ 30, sự cố về điện đã được khắc phục.

Cũng theo ông Khánh, cho đến thời điểm này, chỉ có một nhà dân ở khu 3, thị trấn của huyện Cô Tô bị tốc mái và chưa có thiệt hại về người. (Mộc Lan)

Ba tàu du lịch bị chìm tại biển Cát Bà, Hải Phòng

Ông Phạm Xuân Hòe - Chủ tịch UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) cho biết: Ba chiếc tàu du lịch của tỉnh Quảng Ninh đã bị sóng đánh chìm tại vùng biển Cát Bà khi đang neo đậu tránh bão số 1 tại bến phà Gia Luận vào chiều 17.7.

 Cây cối đổ rạp ở nhiều nơi - Ảnh Trường Giang

Đó là các tàu: Hoàn Cầu QN 4659, tàu Bái Tử Long QN 4698 và tàu Ánh Dương (không có số hiệu) bị sóng đánh chìm vào khoảng 18 giờ ngày 17.7. Do công tác di dời các thuyền viên lên bờ được thực hiện tốt nên không có thiệt hại về người. Cả ba tàu du lịch này hoạt động trên bến phà Gia Luận phục vụ khách du lịch thăm quan tuyến du lịch Cát Bà (Hải Phòng) - Tuần Châu (Quảng Ninh). Ngoài ba tàu du lịch trên bị chìm, tại khu vực Gia Luận, một chiếc tàu đánh cá loại nhỏ cũng bị chìm ngập nhưng may mắn lực lượng cứu hộ đã kịp thời trục vớt. (TTXVN)

Tại bãi biển Đồ Sơn (Hải Phòng), từng cột sóng cao trên 5m liên tục quật vào bờ - Ảnh Trường Giang

 Những cột sóng rất cao liên tục đánh vào bờ - Ảnh Trường Giang

Nhà cửa tan hoang sau khi bão đi qua - Ảnh Trường Giang

Sóng cuồn cuộn liên tục vỗ vào bờ - Ảnh Trường Giang

Để đưa thông tin về tình hình bão lụt đến với bạn đọc một cách nhanh nhất các phóng viên đã phải tác nghiệp trong điều kiện rất nguy hiểm - Ảnh Trường Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.