Pakistan cấm phim hài về bin Laden

16/07/2010 16:36 GMT+7

(TNO) Chính quyền Pakistan đã cấm một bộ phim hài về bin Laden do Ấn Độ sản xuất lẽ ra sẽ công chiếu ở nước này trong ngày hôm nay, 16.7. Ủy ban kiểm duyệt phim Pakistan nói rằng bộ phim là mối đe dọa cho an ninh và xúc phạm người Hồi giáo.

Bộ phim Tere bin Laden (Không có ông, bin Laden) do ngôi sao nhạc pop của Pakistan là Ali Zafar thủ vai chính, kể về một phóng viên Pakistan muốn sang định cư ở Mỹ. Sau khi bị từ chối cấp thị thực, phóng viên này làm cuộc phỏng vấn với một nông dân nuôi gà có vẻ bề ngoài giống trùm khủng bố bin Laden. Đây là cách anh chàng hy vọng có thể gây ấn tượng để được cấp thị thực vào Mỹ.

 
Ali Zafar trong một buổi họp báo giới thiệu phim Tere bin Laden - Ảnh: AFP
 

Ủy ban kiểm duyệt phim cho rằng bộ phim có thể sẽ kích động các cuộc tấn công trả thù. Được biết ở Pakistan, các cuộc đánh bom do những nhóm dân quân Hồi giáo thực hiện diễn ra hàng tuần, nếu không muốn nói là hàng ngày.

Ngoài ra, các nhà kiểm duyệt cũng nhận định bộ phim nhạo báng xã hội Pakistan, xúc phạm người Hồi giáo, xem bin Laden như “một kẻ hèn nhất và buồn cười”, có ngôn ngữ thô tục…

Tuy nhiên, công ty quảng cáo phim đã đệ đơn chống lại lệnh cấm này, buộc Ủy ban kiểm duyệt phải xem xét lại lệnh cấm trong ngày hôm nay, 16.7.

Pakistan là nơi tự do ngôn luận. AFP dẫn lời Nadeem Mandviwala, người quảng bá cho bộ phim: “Có rất nhiều chương trình truyền hình tại Pakistan chỉ trích tổng thống, thủ tướng và bất kỳ ai một cách hài hước”. Theo lời ông này thì vì thế không có lý do gì chuyện chiếu phim hài về bin Laden lại bị cấm.

Hãng truyền thông CNN cho rằng dù bộ phim có bị cấm công chiếu ở rạp thì cũng chẳng có tác dụng ngăn ngừa coi phim là mấy, bởi tình trạng băng đĩa lậu đã là “bệnh trầm kha” ở đất nước này. Vì thế, những ai thực sự muốn xem Tere bin Laden chỉ việc chờ thêm vài ngày nữa để mua một cái đĩa lậu với giá rẻ mạt.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.