World Cup - cơ hội kiếm tiền cho người nghèo Nam Phi

15/07/2010 13:13 GMT+7

(TNO) Chỉ trong hơn một tháng diễn ra World Cup 2010, hàng trăm bà cụ già nghèo khổ ở đất nước Nam Phi đã kiếm được số tiền có khi còn nhiều hơn cả khoản tiền mà họ tích góp trong gần trọn cuộc đời. Đó là nhờ bán khăn và mũ cho các cổ động viên đến Nam Phi giữa mùa giá lạnh.

Rất nhiều người vẫn nghĩ về Nam Phi như một đất nước của châu lục đen đầy nắng và nóng, vì thế không mang theo đồ lạnh.

Nhưng tháng 6 là mùa đông ở Nam Phi, với nhiệt độ nhiều nơi xuống dưới mức 0 độ C. Đặc biệt, tại những thành phố nằm trên cao như Johannesburg hay Bloemfontein, nhiệt độ giảm rất mạnh vào ban đêm.

Điều này đã giúp cho một dự án mang tên Gogo, với chương trình dạy đan cho phụ nữ cao tuổi thất nghiệp sống trong các khu phố nghèo của Johannesburg, bán được hơn 20.000 chiếc khăn và mũ tính trong suốt mùa World Cup.

“Tôi chưa bao giờ kiếm được 1 ngàn rand (132 USD) kể từ khi tôi sinh ra và hơn 30 năm tôi làm cho việc cho các ông chủ da trắng”, cụ bà Victoria Maseko - 87 tuổi, một thành viên của hội Gogo xúc động cho biết.

Các cụ già trong hội đã đan và sau đó bán những chiếc khăn  màu sắc sặc sỡ theo màu cờ, màu áo… của 32 đội tuyển tham gia thi đấu. Họ mất hai ngày để hoàn thành xong một chiếc, và mỗi chiếc có thể bán được 170 rand (khoảng 22 USD). Một số cụ rất hứng khởi cho biết màu của đội Nam Phi, Hà Lan, Mexico bán được nhiều nhất.

Phạm Hải
(Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.