Phòng, chống cảm cúm

14/07/2010 08:00 GMT+7

* Tôi 63 tuổi, thường hay bị cảm, sổ mũi, viêm họng. Xin hướng dẫn một số biện pháp phòng chống. Nếu cần dùng thuốc cảm thì cách dùng nào ít tác hại nhất cho người già? (B.L - Q.7)

- Bác nên đi bộ, tập dưỡng sinh ở những nơi không khí trong lành, súc miệng cổ họng với nước muối pha loãng, làm sạch bàn chải đánh răng bằng tia nước mạnh rồi ngâm trong dung dịch sát khuẩn. Mỗi sáng, lấy các ngón tay xoa ấn dọc hai cánh mũi, mang vớ khi ngủ. Bác có thể tăng sức đề kháng với các thức ăn hay thuốc có dầu cá omega-3 (Memolife, New Life 3 viên/ngày), Zn (10mg/ngày), men vi sinh Probiotics (1 gói/ngày), vitamin A (gấc).

Khi phải dùng thuốc cảm Paracetamol, nên uống đúng liều hướng dẫn. Chức năng gan người già thường suy yếu trong khi Paracetamol có độc tính trên gan. Do đó, bác có thể lựa chọn các thuốc Paracetamol có thêm các chất giảm bớt độc tính của Paracetamol trên gan (như Pasafe, Paradote). Nên kết hợp với các giải pháp y học cổ truyền (xông hơi, xoa bóp, uống bột sắn dây, ăn cháo với hành, gừng, tỏi, tía tô). Bác có thể chưng rau tần dày lá với gừng, trần bì, đường phèn uống mỗi ngày 2-3 lần để rút ngắn thời gian điều trị.

DS Lê Kim Phụng
(Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.