Nóng chuyện ngập úng và vệ sinh an toàn thực phẩm

14/07/2010 16:39 GMT+7

(TNO) Hôm nay 14.7, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 16 HĐND TP Đà Nẵng khóa VII, một lần nữa vấn đề ngập úng và vệ sinh an toàn thực phẩm được nêu ra.

Chờ mưa là đào

Nhiều đại biểu phản ảnh, người dân khu vực Đầm Rong 2, giao lộ Đống Đa - Lê Lợi - Trần Quý Cáp, đường Lý Tự Trọng nối dài… bức xúc khi tình trạng ngập úng vẫn chưa được cải thiện sau nhiều mùa mưa.

Hiện tại, công trình hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Đầm Rong - Thuận Phước do Công ty đầu tư và phát triển đô thị TP Đà Nẵng thi công đã căn bản hoàn thành, tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập lụt tại Đầm Rong 2, thì đề án xây dựng hệ thống thoát nước thải khu đô thị này vẫn đang được… hoàn thành trong tháng 7.2010. Dự kiến, hệ thống thoát nước này sẽ đưa vào xây dựng trong năm 2011.

Đại biểu Võ Thị Kim Dung chất vấn, Khu đô thị Đa Phước san lấp vịnh Đà Nẵng đã lấp toàn bộ cửa xả nước thải ra biển của khu dân cư đường Bắc Đẩu - Nguyễn Tất Thành nên gây ngập úng cục bộ.

Ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết trong tháng 9 sẽ xây dựng mương thoát nước dọc theo đường biển Nguyễn Tất Thành để giải quyết nước thải khu vực.

Đại biểu Nguyễn Quang Thanh (Q.Hải Châu) nêu vấn đề ngập nước tại trục Đống Đa - Lê Lợi - Trần Quý Cáp đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần từ kỳ họp 12 HĐND đến nay vẫn chưa giải quyết rốt ráo.

Ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cũng cho biết tháng 10 đến sẽ nạo vét hệ thống cống khu vực này.

Tuy nhiên, thời điểm tháng 9, 10 lại rơi vào mùa mưa. Nhiều năm nay, điệp khúc mùa mưa lại đào liên tục "hành" người dân và các cửa hiệu kinh doanh.

Mối lo thực phẩm không an toàn

Đại biểu Đoàn Võ Thị Kim Ánh đặt vấn đề quản lý nguồn rau trồng và dư lượng hóa chất trong rau xanh tiêu dùng tại TP Đà Nẵng. Phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng cho biết hiện nay chưa phát hiện rau trồng nhiễm các loại hóa chất độc hại trên địa bàn.

Tuy nhiên, rau sản xuất ở 5 vùng rau tập trung tại TP Đà Nẵng chỉ đạt 30% nhu cầu tiêu dùng của người dân, trong khi  rau nhập từ các tỉnh thành khác vẫn chưa xác định được chất lượng, còn đề án vùng rau sạch cung ứng cho thành phố là câu chuyện chờ đến năm 2011.


Kiểm tra hóa chất dùng trong thực phẩm trên địa bàn thành phố

Về vấn đề có hay không việc các ngư dân sử dụng u rê (loại phân đạm tổng hợp bón cho cây trồng bị cấm sử dụng trong thực phẩm - PV) để ướp hải sản đánh bắt được để giữ độ tươi lâu, ông Phạm Hùng Chiến - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết: “Việc sử dụng u rê ướp cá trước đây là truyền thống của ngư dân, nhưng qua tuyên truyền, vận động, ngư dân đã cam kết chấp hành tốt. Tuy nhiên qua lấy mẫu xét nghiệm, chúng tôi phát hiện 4/7 mẫu hải sản của ngư dân nhiễm chất u rê nhưng không làm rõ được đó là do ngoại sinh - ngư dân ướp vào hay nội sinh - do thủy hải sản đánh bắt lâu ngày phân hủy, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã có ý kiến gửi Cục Quản lý chất lượng Nông lâm và thủy sản nhưng hiện nay vẫn chưa có xét nghiệm nào để làm rõ”.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh nhận định: “Trách nhiệm của cơ quan chức năng là làm rõ vấn đề người dân quan tâm, chứ trả lời như vậy là đá bóng ra chân người tiêu dùng”.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.