Cấy kính viễn vọng vào mắt

12/07/2010 04:30 GMT+7

Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép thực hiện các ca phẫu thuật cấy ghép kính viễn vọng nhỏ nhất thế giới vào mắt người. Mục tiêu là cải thiện thị giác cho những bệnh nhân ở giai đoạn cuối của chứng thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Thoái hóa điểm vàng đang là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng mù lòa ở người già tại Mỹ. Khoảng 8 triệu người ở nước này đang mắc chứng bệnh trên. Theo đó, các tế bào ở vùng trung tâm võng mạc thoái hóa khiến các bệnh nhân gặp khó khăn khi xem tivi, đọc sách báo, và dần dần bị mù hẳn.

Đối với những người đã hết hy vọng, thiết bị mới có thể mang lại ánh sáng cho họ. Kính viễn vọng cấy ghép là phát minh của Công ty VisionCare Ophthalmic Technologies  tại thành phố Saratoga, bang California. Nó gồm 3 phần chính: vỏ làm bằng thủy tinh thạch anh nóng chảy chứa kính quang học nhỏ xíu; giá đỡ trong; một mẩu xanh để cản ánh sáng. Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ cấy bộ phận này (cỡ hạt đậu) vào phần trước của mắt. Khi ánh sáng xuyên qua kính viễn vọng, nó được khuếch đại lên 2,5 lần và được chiếu vào phần khỏe mạnh của võng mạc chưa bị căn bệnh thoái hóa điểm vàng ảnh hưởng. Sự can thiệp này cho phép bệnh nhân nhìn thấy nhiều hơn và phân biệt được các vật thể mà họ không nhìn thấy trước đây, theo đài ABC.

Theo quy định của FDA, bệnh nhân và nhà phẫu thuật được yêu cầu ký vào bản cam kết chấp nhận rủi ro. Các phản ứng phụ có thể xảy ra bao gồm màng sừng bị tổn hại và khiến thị lực kém hơn. Trước khi được FDA chấp nhận cho áp dụng vào thực tế, các cuộc thí nghiệm lâm sàng với sự tham gia của 219 bệnh nhân cho thấy 90% người được cải thiện thị lực.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.