Phát hiện bọ xít hút máu người tại Quy Nhơn

08/07/2010 09:55 GMT+7

(TNO) Ngày 7.7, anh Võ Đức Dũng, 37 tuổi, ở 268/4 Ngô Mây, TP Quy Nhơn (Bình Định) gọi điện đến Báo Thanh Niên cho biết vừa bắt được 1 con bọ xít hút máu người nằm gần tủ đựng áo quần để trong nhà.

Anh Dũng cho biết, trước đó 5 ngày, vợ anh (chị Phan Thị Minh Nhỏ, 34 tuổi) khi nằm ngủ đã bị cắn vào bàn tay. Sau đó, tay chị Nhỏ bị sưng húp, tấy đỏ và đau nhức như ong chích; 3 ngày sau, tay chị mới trở lại bình thường, nhưng còn xuất hiện 2 vết sẹo thâm nhỏ.

 

Con bọ xít bắt được tại nhà anh Võ Đức Dũng - Ảnh: Đình Phú

Khi nhìn thấy mẫu vật do PV Thanh Niên chuyển đến, tiến sĩ Hồ Văn Hoàng - Phó viện trưởng Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Quy Nhơn thuộc Bộ Y tế khẳng định, đây là loài côn trùng thuộc giống bọ xít như những thông tin được báo chí nêu trong thời gian vừa qua, nhưng cụ thể là loài gì thì phải tiến hành khảo sát, nghiên cứu định loại.

Theo tiến sĩ Hoàng, sau khi có thông tin bọ xít hút máu người, Viện đã thành lập đoàn khảo sát tại địa bàn Đà Nẵng, nơi có nhiều người bị bọ xít đốt. Qua thảo luận với Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng, đến ngày 5.7 ghi nhận có 12 điểm xuất hiện bọ xít, trong đó có 5 điểm có những chứng cứ cho thấy bọ xít đã đốt người.

Các vết đốt có biểu hiện sưng tấy, ngứa và đau, sau 3-5 ngày tự lành. Tuy nhiên, qua xét nghiệm 12 mẫu máu (lấy từ những người bị bọ xít chích đốt) thì chưa phát hiện mầm bệnh gây bệnh Chagas như ở Trung - Nam Mỹ.

Những người bị đốt mặc dù có ngứa và đau sưng nhưng sau đó không có dấu hiệu sốt. Năm điểm có bọ xít chích đốt người ở Đà Nẵng đều có đặc điểm chung là nhà nằm trong hẻm, có trồng một số loại cây: bí đao, mơ, bầu, mít, nhãn…

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Quang - Trưởng khoa Côn trùng (Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Quy Nhơn) cho biết: “Trên địa bàn Quy Nhơn, từ trước đến nay chưa ghi nhận tình trạng bọ xít chích đốt người. Đây là lần đầu tiên ghi nhận được”.

Chiều 7.7, cán bộ Viện đã đến nhà anh Dũng khảo sát thực tế, lấy mẫu máu của chị Nhỏ để xét nghiệm nhằm kiểm tra có lây nhiễm mầm bệnh gì hay không sau khi bị bọ xít chích đốt. Theo tiến sĩ Hoàng, trong những ngày sắp đến, Viện sẽ tiếp tục khảo sát để có thêm bằng chứng về loài bọ xít này.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.